นศ.กว่า 30 คน ถูก ตร.ควบคุมตัวขณะรวมตัวทำกิจกรรมในวันครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร

การเมือง
22 พ.ค. 58
16:10
2,146
Logo Thai PBS
นศ.กว่า 30 คน ถูก ตร.ควบคุมตัวขณะรวมตัวทำกิจกรรมในวันครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร

ตำรวจ สน.ปทุมวัน เข้าสลายการรวมตัวของกลุ่มนักศึกษาและประชาชนที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร แยกปทุมวัน เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เนื่องในวันครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร 22 พ.ค.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีผู้ถูกควบคุมตัวไปที่ สน.ปทุมวันจำนวนกว่า 30 คน

เวลาประมาณ 18.00 น.วันนี้ (22 พ.ค.2558) นักศึกษาและประชาชนรวมตัวกันที่ลานหน้าหอศิลป์ กรุงเทพฯ เพื่อร่วมกิจกรรมเนื่องในวันครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร 22 พ.ค.2557 กิจกรรมนี้เกิดจากการนัดหมายผ่านเฟซบุ๊กชื่อ "ศุกร์ 22 มาฉลองกันมะ?" ซึ่งไม่ระบุตัวผู้จัดชัดเจน หน้าเฟซบุ๊กมีข้อความและโปสเตอร์เชิญชวนให้ผู้ที่มาร่วมงานใส่เสื้อผ้าสีขาวเพื่อร่วมกิจกรรมสร้างงานศิลปะ "เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา เรารู้สึกนึกคิดอย่างไรกันบ้าง" โดยมีผู้มาร่วมกิจกรรมประมาณ 50 คน

ต่อมาในเวลา 18.30 น. ตำรวจ สน.ปทุมวันได้เสริมกำลังเข้ามาในพื้นที่จัดกิจกรรมและเริ่มควบคุมตัวนึกศึกษาบางส่วน โดยรอบแรกมีนักศึกษาถูกควบคุมตัวไป 9 คน ทำให้นักศึกษาคนอื่นที่ร่วมกิจกรรมไม่พอใจจึงนั่งล้อมวงและส่งเสียงเรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัวเพื่อน จากนั้นตำรวจได้ควบคุมตัวนักศึกษาเพิ่มเติมอีก 5 คน จนถึงเวลาประมาณ 19.00 น. มีนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวเพิ่มเป็นอย่างน้อย 30 คน ทั้งหมดถูกนำตัวไป สน.ปทุมวัน

มีรายงานว่ามีนักศึกษาได้รับบาดเจ็บขณะที่ตำรวจเข้าควบคุม ตัว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ใช้กำลังฉุดกระชากขณะพยายามเข้าควบคุมตัว

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศได้เผยแพร่ภาพเหตุการณ์ขณะที่เจ้าหน้าที่ ตำรวจเข้าควบคุมตัวนักศึกษา ซึ่งมีภาพที่เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ดึง ลาก ล็อกคอ และดึงศีรษะนักศึกษา

พ.ต.อ.จารุต ศรุตยาพร ผกก.สน.ปทุมวัน ให้สัมภาษณ์กรณีควบคุมตัว นศ.ที่เข้าร่วมกิจกรรมหน้าหอศิลป์ฯ กรุงเทพ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่จะพูดคุยกับนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัว หากทำความเข้าใจกันได้ก็จะปล่อยตัว แต่มีบางคนที่แสดงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาลก็ต้องพิจารณาเป็นรายบุคคล

เวลา 20.00 น. นายปกรณ์ อารีย์กุล นักกิจกรรมอิสระ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกควบคุมตัว โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผู้ถูกควบคุมตัวทุกคนที่อยู่ที่ สน.ปทุมวัน ยืนยันว่าจะไม่ลงชื่อในเอกสารใดๆ และขอให้ตำรวจปล่อยตัวอย่างไม่มีเงื่อนไข เพราะเชื่อว่ากลุ่มนักศึกษาไม่ได้ทำอะไรผิด

เวลาประมาณ 20.30 น. นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์  หรือ "ส.ศิวรักษ์" นักคิดนักเขียนอาวุโส เดินทางมาที่ สน.ปทุมวันเพื่อเยี่ยมผู้ที่ถูกควบคุมตัว โดยนายสุลักษณ์ขอพบกับผู้กำกับ สน.ปทุมวัน และกล่าวว่าตนอยากถามเหตุผลว่าจับคนด้วยข้ออ้างอะไร และบอกให้ตำรวจจับตนไปด้วย

ต่อมามีรายงานว่านักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวมีทั้งหมด 34 คน

                              

<"">

23.00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เปิดเผยรายชื่อและปล่อยตัวนักศึกษา 34 คนที่ถูกควบคุมตัวที่หน้าหอศิลป์ฯ ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข แถลงการณ์ระบุว่า

ตามที่วันนี้ ได้มีกลุ่มนักศึกษา นักกิจกรรมหลายกลุ่มรวมตัวกันเพื่อแสดงออกทางการเมืองและคันค้านการรัฐประหารจนนำไปสู่การควบคุมตัวนักศึกษา นักกิจกรรมจำนวนมาก ประกอบด้วย
1.การควบคุมตัวกรรมการศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย (Young People for Social-Democracy Movement,Thailand (YPD.)) จำนวน 11 คน ซึ่งจัดงานเสวนา หัวข้อ "22-22 : สิทธิชุมชน เสรีภาพ การศึกษา" ซึ่ง YPD จัดขึ้นในวาระครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร ไปที่สถานีตำรวจชนะสงคราม ก่อนปล่อยตัวไปโดยไม่แจ้งข้อกล่าวหา
2.การควบคุมตัวนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น กลุ่ม “ดาวดิน” จำนวน 7 คน ไปที่ค่ายศรีพัชรินทร (มทบ.23) และนำตัวไปขังไว้ในห้องขัง สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ตั้งแต่เวลา 15.00 น.และตั้งข้อกล่าวหา ฝ่าฝืนประกาศห้ามชุมนุมทางการเมือง ฉบับ 7/2557
3.การควบคุมตัวนักศึกษา จำนวน 34 คน ไปที่สถานีตำรวจนครบาลประทุมวัน ตั้งแต่เวลา 18.30 น.จากการร่วมงานสร้างงานศิลปะเชิงสัญลักษณ์ในกิจกรรม "1 ปีที่..." เพื่อแสดงออกถึงความรู้สึกนึกคิดของเราตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาหลังเหตุการณ์ 22 พฤษภาคม 2557 ณ หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพซึ่งศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเห็นว่า การควบคุมตัวดังกล่าวเป็นการควบคุมตัวตามอำเภอใจใช้อำนาจโดยมิชอบ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนขอให้เปิดเผยรายชื่อผู้ถูกควบคุมตัว ปล่อยตัวนักศึกษา นักกิจกรรมทั้งหมดทันทีโดยไม่มีเงือนไขและเยียวยาการกระทำที่เกิดขึ้นโดยทันที รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจทั้งหมดรับผิดต่อการกระทำที่เกิดขึ้นภายใต้ระบบกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง