นศ.กลุ่มดาวดิน ยื่นประกันตัว คดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ทำกิจกรรม 1 ปี รัฐประหาร

การเมือง
23 พ.ค. 58
07:21
139
Logo Thai PBS
นศ.กลุ่มดาวดิน ยื่นประกันตัว คดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ทำกิจกรรม 1 ปี รัฐประหาร

นักศึกษากลุ่มดาวดิน 7 คน ที่ทำกิจกรรม 1 ปี ที่ จ.ขอนแก่น วานนี้ ได้รับการประกันตัวจาก สภ.เมืองขอนแก่นแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหาฝ่าฝืนประกาศ คสช.ฉบับที่ 7/2557 ห้ามชุมนุมทางการเมือง และต้องไปรายงานตัวกับตำรวจในเดือนหน้า

เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วันนี้ (23 พ.ค.) นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นในนามกลุ่มดาวดิน 7 คน ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว หลังถูกตำรวจควบคุมตัวฐานฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา 44 จากการทำกิจกรรมในวันครบรอบ 1 ปี รัฐประหารวานนี้ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ใกล้ศาลหลักเมือง จ.ขอนแก่น

ภายหลังได้รับการปล่อยตัวนักศึกษากลุ่มดาวดินได้อ่านแถลงการณ์ที่เขียนลงบนกล่องโฟมขณะถูกควบคุมตัว ไม่ยอมรับการใช้มาตรา 44 โดยระบุว่าเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง และต่อต้านการรัฐประหาร กลุ่มกิจกรรมดาวดินจะยังเดินหน้าต่อต้านการเดินหน้าการขุดเจาะปิโตรเลียม การไล่รุกที่ดิน การเดินหน้าเหมืองโปรแตส และเรียกร้องให้คืนอำนาจให้ประชาชน โดยมีตัวแทนชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นามูล-ดูนสาด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ที่คัดค้านการขุดเจาะปิโตรเลียม มาให้กำลังใจ

ทั้งนี้ตำรวจให้นักศึกษากลุ่มดาวดินประกันตัวด้วยเงินสด คนละ 7,500 บาท และกำหนดให้มารายงานตัวที่สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่นในวันที่ 8 มิถุนายนนี้

ขณะที่กลุ่มนักศึกษาและนักกิจกรรมกว่า 30 คน ที่ถูกตำรวจควบคุมตัวไปสอบปากคำ หลังร่วมทำกิจกรรม 1 ปี รัฐประหาร บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครที่แยกมาบุญครองเมื่อวานนี้ ได้รับการปล่อยตัวแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยตำรวจไม่ได้ตั้งข้อกล่าวหาใดๆ แต่ให้เซ็นชื่อรับทราบเงื่อนไขจะต้องไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง