สารคดีพิเศษ 800 ปี แมกนา คาร์ตา 83 ปี ประชาธิปไตยไทย (ตอน 3) : "รันนีมีด สถานที่ลงตราประทับแมกนา คาร์ตา"

ต่างประเทศ
23 พ.ค. 58
09:42
369
Logo Thai PBS
สารคดีพิเศษ 800 ปี แมกนา คาร์ตา 83 ปี ประชาธิปไตยไทย (ตอน 3) : "รันนีมีด สถานที่ลงตราประทับแมกนา คาร์ตา"

ย้อนกลับไปเมื่อ 800 ปีในวันที่ 15 มิถุนายน ค.ศ.1215 ประวัติศาสตร์เกิดขึ้นที่ทุ่งหญ้ารันนีมีด (Runnymede) ริมถนนหลวงสายเอ็ม 25 ย่านเซอร์รีย์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กษัตริย์จอห์นและขุนนาง 25 คนของอังกฤษ มาพบกันเพื่อลงตราประทับมหากฎบัตรแมกนา คาร์ตา และกลายเป็นเอกสารสำคัญชิ้นแรกของโลกที่รับรองกระบวนการรัฐธรรมนูญ ไทยพีบีเอส ร่วมมือกับ บีบีซี แผนกภาษาไทย นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับแมกนา คาร์ตา และรัฐธรรมนูญไทยในอดีต ตอนที่ 3 นำเสนอเรื่อง "รันนีมีด สถานที่ลงตราประทับแมกนา คาร์ตา"

ทุ่งหญ้าผืนใหญ่โล่งๆ  ริมถนนหลวงสาย M25 ย่านเซอร์รีย์ คือรันนีมีด มองเผินๆ อาจจะดูธรรมดาๆ แต่แท้ที่จริงคือทุ่งหญ้าที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ประวัติศาสตร์เกิดขึ้นที่นี่เมื่อ 15 มิถุนายน คริสตศักราช 1215
 
800 ปีก่อน กษัตริย์จอห์น และบรรดาขุนนาง ประเมินว่าเป็นผืนดินที่ปลอดภัยต่อทั้งสองฝ่ายในการเจรจา และเพื่อให้กษัตริย์จอห์นลงตราประทับรับรองแมกนา คาร์ตา

ทุกวันนี้รันนีมีด มีอนุสรณ์สถานแทนความแน่นแฟ้นระหว่างสหรัฐฯ และอังกฤษ อนุสรณ์สถานของสมาคมทนายความสหรัฐสลักข้อความ Magna Carta สัญลักษณ์แห่งเสรีภาพภายใต้กฎหมาย อีกแห่งคืออนุสรณ์สถานเคนเนดีรำลึกถึงอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เจรี ซิลเวอร์สตัน เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลรันนี่มี๊ดอธิบายความสำคัญของแมกนา คาร์ตาต่อสหรัฐฯ

เจรี ระบุว่าอนุสรณ์สถาน Kennedy สร้างขึ้นเมื่อ 50 ปีก่อนที่รันนีมีด เพราะหัวใจของรัฐธรรมนูญสหรัฐอ้างอิงถึงคุณค่าของมหากฎบัตรแมกนา คาร์ตา และตอกย้ำความใกล้ชิดระหว่างสองประเทศ

ณ ทุ่งหญ้าผืนนี้ คือจุดกำเนิดแมกนา คาร์ตา ที่เป็นเสมือนต้นน้ำกระบวนการคิดเรื่องรัฐธรรมนูญหลายประเทศทั่วโลก
 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง