ตรวจสอบที่พักชาวโรฮิงญาในหมู่เกาะตะรุเตา

ภูมิภาค
24 พ.ค. 58
15:22
95
Logo Thai PBS
ตรวจสอบที่พักชาวโรฮิงญาในหมู่เกาะตะรุเตา

เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังและออกสำรวจพื้นที่เกาะในเขตรับผิดชอบเพราะป้องกันชาวโรฮิงญาตกค้าง พบเพียงแคมป์ที่พักเก่าที่รื้อถอนไปเมื่อ 2 ปีก่อน

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล นำกำลังออกลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่เกาะในเขตรับผิดชอบ โดยเฉพาะพื้นที่อ่าวพรชัย ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะตะรุเตาและอยู่ห่างจากแนวเขตรอยต่อประเทศมาเลเซีย เพียง 5 กิโลเมตร พบเพียงร่องรอยเศษผ้า ถุงอาหารและขวดน้ำเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นร่องรอยของแคมป์เก่าที่ถูกรื้อถอน หลังตำรวจน้ำกับเจ้าหน้าที่อุทยาน เคยสนธิกำลังเข้าตรวจค้นพบเคยถูกใช้เป็นแหล่งพักพิงของชาวโรฮิงญากว่า 200 คน เมื่อ 2 ปีก่อนแต่การตรวจสอบในครั้งนี้ ไม่พบแคมป์ที่พักถูกสร้างเพิ่ม

นายปณพล ชีวะเสรีชล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา เปิดเผยว่าในช่วงนี้มีเรือรบจากทางการมาเลเซียออกมาลอยลำตามแนวชายแดนใกล้เขตน่านน้ำสตูล เพื่อสกัดขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาและที่ผ่านมาไม่เคยพบปฏิบัติการณ์ในลักษณะเช่นนี้มาก่อน

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบน่านน้ำในท้องทะเลตรัง พร้อมเปิดเผยผลการสืบสวนสอบสวนในคดีเครือข่ายค้ามนุษย์ ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง แม้ในสุดสัปดาห์นี้จะยังไม่มีการออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่ม รวมถึงยังไม่มีการจับกุม หรือการเข้ามอบตัว ทำให้จำนวนหมายจับยังอยู่ที่ 77 หมายจับ โดยจับกุมและมอบตัวแล้ว 46 คน แต่พนักงานสอบสวนยังคงเดินหน้าขยายผล เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดเพิ่มเติม โดยเน้นไปที่พยานหลักฐานเป็นหลัก ส่วนในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.2558)จะมีการประชุมติดตามความคืบหน้าทางคดี ซึ่งคาดว่าจะมีความเคลื่อนไหวทั้งตัวเลขของหมายจับและผู้ที่เข้ามอบตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง