"จอห์น แนช" นักคณิตศาสตร์อัจฉริยะเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

ต่างประเทศ
25 พ.ค. 58
03:28
1,315
Logo Thai PBS
"จอห์น แนช" นักคณิตศาสตร์อัจฉริยะเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

ศาสตราจารย์จอห์น แนช นักคณิตศาสตร์วัย 86 ปี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ปี 1994 เสียชีวิตพร้อมกับภรรยาจากอุบัติเหตุทางรถยนนต์ ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา

ศาสตราจารย์แนช ได้รับการยกย่องว่าเป็นบุคคลอัจฉริยะ แต่ในช่วงหนึ่งของชีวิตเขามีอาการป่วยเป็นโรคจิตเภท เรื่องราวของเขาถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนต์เรื่อง "A Beautiful Mind" นำแสดงโดย รัสเซล โครว์ เมื่อปี 2001

อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 พ.ค.2558 ตามเวลาในสหรัฐฯ รถแท็กซี่ที่ทั้งคู่โดยสารชนกันกับรถแท็กซี่คันอื่นทำให้ศาสตราจารย์แนชและอลิเซีย แนช ภรรยาวัย 82 ปี กระเด็นออกมานอกรถ ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นเพราะไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน คือ คนขับรถแท็กซี่คันที่แนชและภรรยานั่ง และผู้โดยสารในรถแท็กซี่อีกคันหนึ่ง

ศาสตราจารย์แนชเป็นชาวอเมริกันโดยกำเนิดและเป็นผู้พัฒนาทฤษฎีเกมคนสำคัญจนได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์เมื่อปี 1994

แนชเกิดที่เมืองบลูฟีลด์ เวสต์เวอร์จีเนีย เขาสมัครเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ซึ่งอาจารย์ของเขาได้เขียนจดหมายแนะนำสำหรับการเข้ามหาวิทยาลัยเพียงประโยคเดียวว่า "เด็กคนนี้เป็นอัจฉริยะ"

ผลงานวิชาการเรื่องทฤษฎีเกมของแนชได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในทศวรรษที่ 1950 จากนั้นเขาก็ได้แต่งงานกับอลิเซีย ซึ่งเป็นผู้สังเกตเห็นอาการผิดปกติทางจิตของสามีซึ่งอาการคล้ายกับเห็นภาพหลอน และได้พาเขาไปพบจิตแพทย์หลายครั้ง แพทย์วินิจฉัยว่าแนชป่วยเป็นโรคจิตเภท

อลิเซีย อุทิศตนในการดูแลศาสตราจารย์แนช โดยเฉพาะในช่วงที่เขามีอาการป่วยทางจิต แนชมีอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ทั้งคู่ก็หย่ากันในปี 1962 แต่ยังคงมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน และกลับมาแต่งงานกันอีกครั้งในปี 2001 และซึ่งต่อมาทั้งคู่ได้เป็นอาสาสมัครช่วยเหลือผู้ป่วยทางจิตด้วยความทุ่มเท

หลังทราบข่าวรัสเซล โครว์ โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่าเขาตกตะลึงกับการเสียชีวิตอย่างกะทันของศาสตราจารย์แนชและภรรยา

"เขาและเธอเป็นผู้ที่มีความคิดและจิตใจที่สวยงาม" โครว์กล่าว

คริสโตเฟอร์ ไอซ์กรูเบอร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันกล่าวว่าเขาเสียใจกับการจากไปของศาสตราจารย์แนชเป็นอย่างยิ่ง

"ทฤษฎีเกมของจอห์น แนช ได้สร้างแรงบันดาลใจและมีอิทธิพลทางความคิดอย่างสูงต่อ นักคณิตศาสตร์ นักเศรษฐศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์รุ่นหลังเป็นจำนวนมาก" อธิการบดี ม.พรินซ์ตันกล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แนชเพิ่งได้รับรางวัล Able Prize ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติอีกรางวัลหนึ่งที่มอบให้นักคณิตศาสตร์ที่มีผลงานโดดเด่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง