รัฐบาลซีเรียโจมตีกลุ่มไอเอสที่แหล่งมรดกโลกเมืองพัลไมรา

ต่างประเทศ
25 พ.ค. 58
03:35
81
Logo Thai PBS
รัฐบาลซีเรียโจมตีกลุ่มไอเอสที่แหล่งมรดกโลกเมืองพัลไมรา

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวหาว่าทหารอิรักขาดจิตใจที่จะต่อสู้กับกลุ่มไอเอส ขณะเดียวกันมีการเผยแพร่วิดีโอที่อ้างว่ารัฐบาลซีเรียโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มไอเอสที่แหล่งมรดกโลกเมืองพัลไมรา

ความเสียหายของบ้านเรือนประชาชนภายในเมืองพัลไมราที่ถูกเผยแพร่ผ่านวิดีโอทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีเสียงชาวบ้านสอดแทรกเข้ามาด้วยว่ารัฐบาลซีเรียส่งเครื่องบินมาโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มไอเอสที่บุกยึดเมืองพัลไมราไว้อย่างเบ็ดเสร็จเมื่อหลายวันก่อน

เมืองพัลไมรา มีประชากร 50,000 คน ตั้งอยู่ระหว่างพื้นที่ภาคเหนือกับภาคตะวันออกจากกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย ซึ่งความสำคัญของเมืองพัลไมราคือเป็นโอเอซิสกลางทะเลทรายและเป็นแหล่งมรดกโลกสำคัญที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโก

มรดกโลกเมืองพัลไมราผสมผสานกันหลายอารยธรรมในยุคโบราณ ทั้งอารยธรรมกรีก-โรมัน ภายใต้อิทธิพลของอารยธรรมพื้นถิ่นและเปอร์เชีย ทั้งนี้เกรงกันว่ากลุ่มไอเอสจะทำลายล้างซากประวัติศาสตร์ในเมืองพัลไมราเหมือนกับที่เกิดขึ้นมาแล้วหลายแห่งทั้งในซีเรียและอิรัก

ขณะเดียวกันนายแอช คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ได้กล่าวหาว่ากองกำลังฝ่ายรัฐบาลอิรักขาดจิตใจที่จะต่อสู้ต้านทานกับกลุ่มไอเอส ตัวอย่างเห็นได้ชัดที่เมืองรามาดี เมืองเอกของ จ.อันบาร์ ห่างจากกรุงแบกแดดเมืองหลวงของอิรัก 100 กิโลเมตร นอกจากนี้รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ยังระบุอีกว่า ความจริงแล้วกองกำลังฝ่ายรัฐบาลอิรักมีจำนวนเหนือกว่ากลุ่มไอเอสมาก แต่กลับเลือกที่จะล่าถอยหลบหนีปล่อยให้กลุ่มไอเอสยึดเมืองรามาดีไว้ได้

รายงานหลายกระแสระบุตรงกันว่า กลุ่มไอเอสได้สังหารประชาชนในเมืองรามาดีไปแล้วอย่างน้อย 400 คน โดยกล่าวหาว่าเป็นฝ่ายรัฐบาลอิรัก ทั้งนี้รัฐบาลอิรักปฏิเสธการกล่าวหาของรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ พร้อมทั้งระบุว่าได้ส่งกำลังนักรบอาสาสมัครนิกายชีอะห์ออกไปยึดคืนพื้นที่บางส่วนได้แล้ว โดยกลุ่มไอเอสนั้นเป็นผู้นับถือนิกายสุหนี่อันดั้งเดิมของศาสนาอิสลาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง