สารคดีพิเศษ 800 ปี แมกนา คาร์ตา 83 ปี ประชาธิปไตยไทย (ตอน 5) : "ปราสาทลินคอล์น จุดเริ่มต้นและจุดสุดท้ายของแมกนา คาร์ตา"

ต่างประเทศ
25 พ.ค. 58
05:30
173
Logo Thai PBS
สารคดีพิเศษ 800 ปี แมกนา คาร์ตา 83 ปี ประชาธิปไตยไทย (ตอน 5) : "ปราสาทลินคอล์น จุดเริ่มต้นและจุดสุดท้ายของแมกนา คาร์ตา"

เดือนมิถุนายนปีนี้ ครบรอบ 800 ปี แมกนา คาร์ตา มหากฎบัตรแห่งเสรีภาพ ที่ลงตราประทับโดยกษัตริย์จอห์น แห่งอังกฤษ เอกสารฉบับนี้นักประวัติศาสตร์จำนวนมากยอมรับว่าเป็นต้นกำเนิดแห่งรัฐธรรมนูญยุคปัจจุบัน ช่วงนี้ประเทศไทยกำลังอยู่ระหว่างการร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ 20 นับแต่วันเปลี่ยนแปลงการปกครองสู่ระบอบประชาธิปไตย จนถึงขณะนี้กว่า 8 ทศวรรษแล้ว เพื่อเรียนรู้จากสองเหตุการณ์ ไทยพีบีเอส โดยการสนับสนุนจากบีบีซี แผนกภาษาไทย นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับแมกนา คาร์ตา และรัฐธรรมนูญไทยในอดีต นำเสนอเป็นสารคดีสั้น 25 ตอน ตอนที่ 5 เสนอเรื่อง "วิหารลินคอล์น จุดเริ่มต้นและจุดสุดท้ายของแมกนา คาร์ตา"

วิหารลินคอล์น อาจจะถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้น และจุดสิ้นสุดแห่งเรื่องราวของแมกนา คาร์ตา

เมื่ออาร์ชบิชอบแห่งแคนเทอร์เบอร์รี่ เป็นผู้จุดประกายในแมกนา คาร์ตา เรื่องบทบาทของกษัตริย์ผู้ทรงธรรม แต่กษัตริย์จอห์นปฏิเสธหลักการนั้น เพียงสามสัปดาห์หลังการลงตราประทับที่รันนี่มี้ด จากนั้นเกิดการต่อสู้ในหลายพื้นที่และจบลงที่เขตลินคอล์น ฝ่ายพิทักษ์มหากฎบัตรเป็นฝ่ายมีชัย

แมกนา คาร์ตา ที่วิหารลินคอล์น คือเอกสารต้นฉบับ 1 ใน 4 ชิ้นที่ยังคงอยู่ และกลายฉบับที่ได้เดินทางบ่อยที่สุด เคยไปถึงสหรัฐอเมริการและออสเตรเลีย

มาร์ค ฮอคนูล นักบวชประจำวิหารลินคอล์น เล่าให้ฟังถึงช่วงหนึ่งที่เอกสารสำคัญนี้เกือบจะไม่ได้กลับถิ่นเดิมว่า แมกนา คาร์ตาของวิหารลินคอล์น ไปอยู่ที่สหรัฐฯ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ช่วงหนึ่งเชอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษถึงกับเอ่ยปากว่าอาจจะต้องยกแมกนา คาร์ตา ให้สหรัฐฯ เพื่อแลกกับการเป็นพันธมิตรในการสู้รบ แต่โชคดีที่ในที่สุดแมกนาคาร์ตาได้กลับบ้าน

ทุกวันนี้วิหารลินคอล์นจัดเก็บต้นฉบับแมกนา คาร์ตา เสมือนสมบัติล้ำค่า

บ้านหลังใหม่สร้างขึ้นอย่างแข็งแกร่งเพื่อเก็บรักษา Magna Carta ต้นฉบับ ที่วิหารและปราสาทลินคอล์น ขณะที่ผู้ดูแลตระหนักว่าความรับผิดชอบคือการรักษา โดยมิได้เป็นเจ้าของ ซึ่งอาจจะพ้องกับหลักการพื้นฐานของแมกนา คาร์ตาที่ว่าเสรีภาพภายใต้กฎหมายไม่อาจมีผู้ใดเป็นผู้ผูกขาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง