นายกฯมาเลย์ยันหาตัวผู้เกี่ยวข้องค้ามนุษย์ สลดพบหลุมศพ139หลุม รองผบ.ตร.ไทยจี้ตร.ใต้เร่งปิดเส้นทางค้าโรฮิงญา

ต่างประเทศ
25 พ.ค. 58
08:01
112
Logo Thai PBS
นายกฯมาเลย์ยันหาตัวผู้เกี่ยวข้องค้ามนุษย์ สลดพบหลุมศพ139หลุม รองผบ.ตร.ไทยจี้ตร.ใต้เร่งปิดเส้นทางค้าโรฮิงญา

ตำรวจมาเลเซียเผยหลุมศพใกล้ชายแดนไทย น่าจะเป็นศพชาวโรฮิงญา สลดหลุมใหญ่สุดคาดฝังได้ถึง 300 ศพ ขณะที่ผู้นำมาเลเซียระบุว่า ต้องเร่งหาผู้เกี่ยวข้องและรับผิดชอบ ด้านฝ่ายไทย รองผบ.ตร.ย้ำตำรวจใต้เร่งกวาดล้างปิดเส้นทางค้ามนุษย์

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2558 นายนาจิ๊บ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ทวีตข้อความแสดงความกังวล หลังจากเจ้าหน้าที่มาเลเซียออกมาเปิดเผยว่า พบหลุมฝังศพในเขตแดนของมาเลเซียติดต่อกับชายแดนไทย เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งรัฐบาลจะหาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและรับผิดชอบต่อเรื่องนี้

ด้าน พล.ต.อ.คาหลิด อาบู บาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย แถลงว่า เจ้าหน้าที่พบหลุมศพในพื้นที่เขตแดนของมาเลเซีย จำนวน 139 หลุม หลุมที่ใหญ่ที่สุดสามารถจุคนได้ประมาณ 300 ศพ แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนที่ชัดเจน ว่ามีศพทั้งหมดจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งหลุมศพดังกล่าวอยู่ใกล้กับปาดังเบซาร์และวังเคอเลียน ทางตอนเหนือของรัฐเปอร์ลิส ติดต่อกับประเทศไทย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบค่ายผู้อพยพของขบวนการค้ามนุษย์ในพื้นที่อีก 28 แห่งด้วย

สื่อมวลชนของมาเลเซียรายงานว่า ศพทั้งหมดเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งเชื่อว่าจะมีศพของชาวโรฮิงญาอยู่หลายร้อยศพ ขณะที่องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (ไอโอเอ็ม) ระบุว่า ในจำนวนผู้อพยพที่มีอยู่ 3,700 คน ขณะนี้พักพิงอยู่ใน 5 ประเทศของเอเชีย ในจำนวนนี้มีเด็กที่อพยพตามลำพัง 170 คน

จากการสอบถามพบว่า เด็กบางคนเป็นพี่น้องที่ต้องการเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซีย เนื่องจากพ่อแม่ทำงานอยู่ที่นั่น และจ่ายเงินให้ขบวนการค้ามนุษย์พาเด็ก ๆ ไปส่ง ขณะที่เด็กบางคนถูกลักพาตัวขึ้นเรือ เพราะขบวนการค้ามนุษย์ต้องการให้เรือเต็ม เพื่อที่จะได้ออกเดินทางโดยเร็ว

ทางด้านประเทศไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งขยายผลเครือข่ายค้ามนุษย์โรฮิงญาเพิ่มเติม หลังเชื่อว่ายังมีผู้เกี่ยวข้องอีกหลายคน แต่หลักฐานยังไม่เพียงพอ ส่วนหลุมศพที่พบในประเทศมาเลเซีย รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เชื่อว่า เป็นเครือข่ายเดียวกับขบวนการค้ามนุษย์ในประเทศไทย

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมกับตำรวจจังหวัดสตูล, ตรัง และพัทลุง ผ่านวีดีโอคอนเฟอเร้นท์ ที่ศูนย์ประสานงานตำรวจภูธรภาค 9 ส่วนหน้า โดยย้ำให้ตำรวจทุกจังหวัด ปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาอย่างต่อเนื่อง เพื่อปิดกั้นเส้นทางค้ามนุษย์ให้หมดจากพื้นที่

พล.ต.อ.เอกเปิดเผยว่า พนักงานสอบคดีค้ามนุษย์ ยังคงหาหลักฐานและพยานเพิ่มเติม เพื่อสาวให้ถึงผู้เกี่ยวข้องการค้ามนุษย์ที่ยังไม่ถูกออกหมายจับ ซึ่งคาดว่า ยังมีผู้ที่เกี่ยวอีกหลายคน แต่พยานหลักฐาน เชื่อมโยงไม่ถึง ส่วนหมายจับที่ตำรวจภูธรภาค 9 ออกก่อนหน้านี้ ยังอยู่ที่ 77 หมายจับ /ถูกควบคุมตัวดำเนินคดี 46 คน ส่วนที่หลบหนีอีก 31 คน บางส่วนอยู่ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งได้ประสานทางการมาเลเซียให้จับกุมตัวแล้ว

ส่วนที่ทางการมาเลเซีย พบหลุมฝังศพคล้ายหลุมฝังศพชาวโรฮิงญาบนเทือกเขาแก้วของไทย ตำรวจภูธรภาค 9 รอการประสานจากทางการมาเลเซีย เพื่อตำรวจทั้ง 2 ประเทศทำงานร่วมกัน ทั้งนี้คาดว่า หลุมฝังศพที่พบน่าจะเป็นเครือข่ายเดียวกับขบวนการค้ามนุษย์ในประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง