สปช.ยื่นคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญแล้ว 5 ญัตติ

การเมือง
25 พ.ค. 58
10:33
69
Logo Thai PBS
สปช.ยื่นคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญแล้ว 5 ญัตติ

สปช.ยื่นคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญแล้ว 5 ญัตติ ขณะที่ คณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สปช.เสนอให้มี ส.ส.จำนวน 500 คน ส.ว.มาจากการเลือกตั้ง 154 คน นายกฯต้องเป็น ส.ส.เท่านั้น

วันนี้ (25 พ.ค.2558) สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้ส่งคำขอยื่นคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ร่างแรก ไปยังสำนักงานเลขานุการคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญแล้ว รวม 5 ญัตติ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ จนกว่าคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะรับทราบก่อน

นายสมบัติ ธำรงธัญญวงศ์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สปช.พร้อมด้วยสมาชิก สปช.ส่วนหนึ่งแถลงหลังยื่นคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญแล้วโดยเสนอให้มี ส.ส.จำนวน 500 คน แบ่งเป็น ส.ส.เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ให้ ส.ว.มาจากการเลือกตั้ง 154 คน และให้นายกฯต้องมาจากการเป็น ส.ส.เท่านั้น

ขณะที่ การประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อหารือและสรุปคำขอแก้ไขได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยมีการคาดการณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาและหารือการขยายเวลา คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญจาก 60 วันเป็น 90 วันรวมถึงการเตรียมแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ชั่วคราว พ.ศ.2557 เพื่อการทำประชามติด้วย และก่อนส่งให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ รวม 10 ประเด็น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง