กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญประชุมพิจารณาข้อเสนอแก้ไขร่างรธน.วันนี้ (26 พ.ค.)

การเมือง
26 พ.ค. 58
02:05
75
Logo Thai PBS
กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญประชุมพิจารณาข้อเสนอแก้ไขร่างรธน.วันนี้ (26 พ.ค.)

วันนี้ (26 พ.ค.2558) คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะประชุมเพื่อพิจารณาข้อเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) คณะรัฐมนตรี และภาคประชาชน ได้ทำความเห็นและยื่นคำขอแก้ไข โดยนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ย้ำว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังสามารถปรับแก้ไขได้

สปช.และครม.ส่งคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกต่อคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้เป็นวันสุดท้ายเมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่ากังวลต่อเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญที่ยังต้องมีการแก้ไข แต่ระบุว่ายังไม่ได้เตรียมแผนสำรองไว้ล่วงหน้าหากการยกร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ผ่านความเห็นของ สปช.

ทั้งนี้ ครม.ได้สรุปคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญรวมทั้งหมด 120 ประเด็น ซึ่งครึ่งหนึ่งของข้อเสนอเป็นเรื่องของการปรับแก้ถ้อยคำที่ไม่ชัดเจน และอีกครึ่งหนึ่งเป็นประเด็นหลักใหญ่ในแต่ละมาตรา เช่น การจัดตั้งสมัชชาหรือสภาพลเมืองและองค์กรต่างๆ ซึ่ง ครม.เห็นว่ามีองค์กรที่เกิดขึ้นใหม่เป็นจำนวนมากโดยเสนอให้พิจารณาเป็นกฎหมายลูกแทน เพื่อไม่ให้เกิดความผูกพันหรือเป็นภาระของงบประมาณ

สำหรับการยื่นคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญของ สปช. มีทั้งหมด 8 กลุ่ม แบ่งเป็นกลุ่มยุทธศาสตร์ชาติ กลุ่มการเมืองและกฎหมายและเศรษฐกิจ กลุ่มพลังงานและสิ่งแวดล้อม กลุ่มสื่อมวลชนและการคุ้มครองผู้บริโภค กลุ่มการกระจายอำนาจและการปกครองท้องถิ่น รวทั้งกลุ่มสังคมและพลเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง