กองทัพไทย พร้อมตั้งฐานลอยลำช่วยโรฮิงญา

การเมือง
26 พ.ค. 58
07:36
152
Logo Thai PBS
กองทัพไทย พร้อมตั้งฐานลอยลำช่วยโรฮิงญา

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแถลงชี้แจงความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์อำนวยการลาดตระเวน และช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติตามแนวนโยบายรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาชาวโรฮิงญาให้ชัดเจน และมีประสิทธิภาพขึ้น

พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมผู้บัญชาการเหล่าทัพ แถลงชี้ัแจงความพร้อมการจัดตั้งศูนย์อำนวยการลาดตระเวน และช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.สั่งการให้กองทัพไทยจัดยุทโธปกรณ์และจัดเรือหลวงเป็นศูนย์บัญชาการกลางทะเล หรือฐานลอยลำ เพื่อช่วยเหลือชาวโรฮิงญา
 
ด้าน พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้ทัพเรือภาคที่ 3 จัดหมู่เรือช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมชาวโรฮิงญาในพื้นที่ทะเลอันดามัน โดยจัดเรือหลวงอ่างทองและเรือในพื้นที่ทัพเรือภาคที่ 3 และเฮลิคอปเตอร์ในการจัดกำลังสนับสนุน พร้อมเตรียมชุดแพทย์และเวชภัณฑ์ช่วยในการรักษา น้ำ และอาหาร เป็นต้น 
 
ทั้งนี้ การจัดวางกำลังที่เขตพื้นที่ใดนั้น ตอนนี้อยู่ระหว่างหาพื้นที่ที่เหมาะสม ก่อนที่จะส่งชาวโรฮิงญาไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ประเทศมาเลเซีย และอินโดนีเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง