"พล.ท.มนัส" เตรียมชี้แจงหลังถูกออกหมายจับค้ามนุษย์

อาชญากรรม
2 มิ.ย. 58
04:28
120
Logo Thai PBS
"พล.ท.มนัส" เตรียมชี้แจงหลังถูกออกหมายจับค้ามนุษย์

ผู้บัญชาการทหารบกสั่งพักราชการพร้อม พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัย พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นผู้ต้องหารายที่ 85 ที่ศาลอนุมัติหมายจับ โดยมีรายงานว่า วันนี้ (2 มิ.ย.2558) พล.ท.มนัส จะชี้แจงข้อเท็จ พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

หลังศาลจังหวัดนาทวีอนุมัติหมายจับ พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบกในคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2558 มีรายงานว่า วันนี้ พล.ท.มนัส จะชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีนี้ โดยเบื้องต้นมีแนวโน้มว่า พล.ท.มนัส จะให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา สำหรับหมายจับ พล.ท.มนัส ศาลได้ระบุอายุความไว้ 20 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2558 แต่ไม่เกินวันที่ 1 พฤษภาคม 2578
 
พล.ท.มนัส คงแป้น เป็นผู้ต้องหารายที่ 85 ที่ถูกออกหมายจับในคดีค้ามนุษย์ เป็นนายทหารระดังสูงคนแรกที่ถูกออกหมายจับ โดยเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนแยกที่ 1 ระนอง รับผิดชอบการแก้ไขปัญหาแรงงานเมียนมาและการลักลอบเข้าเมืองของชาวโรฮิงญา และยังเคยดำรงตำแหน่งผู้บังคับการจังหวัดทหารบกชุมพร และผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
 
การออกหมายจับครั้งนี้พบหลักฐานที่เชื่อมโยงไปยัง พล.ท.มนัส คือบัญชีการโอนเงินของนายสุวรรณ แสงทอง หรือ โกหนุ่ย เครือข่ายค้ามนุษย์ใน จ.ระนอง ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ โดยพบว่ามีการโอนไปยังบัญชีของ พล.ท.มนัส โดยตรง
 
พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า หลังจากนี้ ต้องดำเนินการตามระเบียบของกระทรวงกลาโหมด้วยการพักราชการ นอกจากนี้ กองทัพบกจะตั้งคณะกรรมการจากกองทัพภาคที่ 4 สอบสวนเอาผิดด้านวินัย
 
ส่วนการดำเนินคดีอาญาต้องทำควบคู่กันไป เพราะกองทัพบกต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยว่า พล.ท.มนัส มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร หรือมีใครเข้าไปเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ หากผลการสอบสวนยืนยันมีส่วนเกี่ยวข้องจริง และเป็นคดีอาญา ต้องปลดออกจากราชการ
 
สำหรับความคืบหน้าในคดีค้ามนุษย์ ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ตำรวจได้ออกหมายจับผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์รวม 85 หมาย จับกุมได้แล้ว 51 คน โดยผู้ต้องหาส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองท้องถิ่น ผู้นำฝ่ายปกครองท้องที่ รวมทั้งนักธุรกิจ เบื้องต้น ตำรวจจะสรุปสำนวนคดีนี้ภายในกลางเดือนมิถุนายน หรือประมาณวันที่ 20 มิถุนายน ตามเป้าหมายที่วางไว้
 
ส่วนของนายณัฐภัทร แสงทอง หรือ โกมิก ผู้ต้องเครือข่ายค้ามนุษย์ จ.ระนอง ซึ่งถูกจับกุมได้ที่ประเทศเมียนมา ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประสานงานขอรับตัวกลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง