ผบ.ตร.ชี้แจงองค์กรต่างประเทศเรื่องโรฮิงญา

อาชญากรรม
2 มิ.ย. 58
07:48
129
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ชี้แจงองค์กรต่างประเทศเรื่องโรฮิงญา

พนักงานสอบสวนเตรียมรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขยายผลขบวนการค้ามนุษย์ หลังมีการออกหมายจับ พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติประชุมกับตัวแทนองค์กรต่างประเทศเพื่อชี้แจงสภาพปัญหา และการดำเนินการกับขบวนการค้ามนุษย์

ตัวแทนจากประเทศต่างๆ รวม 25 ประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศทั้งตำรวจสากล สหประชาติ เข้าประชุมร่วมกับตำรวจ เพื่อเข้ารับฟังสภาพปัญหา และแนวทางดำเนินการทั้งเรื่องการสืบสวนสอบสวนขยายผลเครือข่ายผู้กระทำผิด การค้นหาแหล่งพักพิงที่ผิดกฎหมาย รวมทั้งสืบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับชาวโรฮิงญา 
 
พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ไทยทุกหน่วยมีความจริงจังในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ พร้อมแสดงความมั่นใจว่า พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกที่ถูกออกหมายจับมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ จะไม่หลบหนี เนื่องจากเป็นนายทหารระดับสูง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการประสานเข้ามอบตัวกับตำรวจแต่อย่างใด
 
ขณะที่ทีมพนักงานสอบสวนเตรียมประเด็นในการสอบสวน พล.ท.มนัส ซึ่งมีหลักฐานชัดเจนว่า พล.ท.มนัส มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี และเชื่อว่ายังมีเจ้าหน้าที่ส่วนอื่นเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้อีก
 
ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างประสานกับทางการเมียนมาในการส่งตัวนายณัฐภัทร แสงทอง หรือ โกมิก ผู้ต้องหาที่ถูกทางการเมียนมาควบคุมตัว กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย
 
สำหรับคดีนี้มีผู้ต้องหาถูกออกหมายจับแล้ว 84 คน ถูกจับและมอบตัวแล้ว 51 คน เหลือที่ต้องติดตาม 33 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง