เลขาธิการสมช.ยัน "พล.ท.มนัส" พัวพันค้ามนุษย์

อาชญากรรม
2 มิ.ย. 58
08:09
438
Logo Thai PBS
เลขาธิการสมช.ยัน "พล.ท.มนัส" พัวพันค้ามนุษย์

สมช.ชี้แจงครม.ถึงสถานการณ์ค้ามนุษย์ ยืนยัน "พล.ท.มนัส คงแป้น" เกี่ยวข้องด้วย แต่ก่อนหน้านี้ไม่พบข้อมูลมาก่อน ด้านนายกฯระบุยังไม่ทราบข้อเท็จจริงกรณีการออกหมายจับพล.ท.มนัส ขณะเดียวกันมีรายงานว่านายกฯ จะเรียกประชุมแม่น้ำ 3 สาย หาข้อสรุปเรื่องทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญแบับใหม่วันที่ 4 มิ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า วันนี้ (2 มิ.ย.2558) การประชุมคณะรัฐมนตรีมีวาระรับทราบรายงานผลการประชุมร่วม 17 ชาติ ว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดียเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม จากกระทรวงการต่างประเทศ และการเข้ารายงานชี้แจงสถานการณ์การแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นายอนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการ สมช.ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุม ครม. ยืนยันข้อมูลการสอบสวนขยายผลขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาว่ามี พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เกี่ยวข้องพัวพัน แต่ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ไม่พบข้อมูลมาก่อน แต่ สมช.ก็มีข้อมูลจากการสอบสวนขยายผลแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะตรวจสอบข้าราชการที่อาจจะเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์เพื่อประสานส่วนราชการแต่ละหน่วยงานดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา เนื่องจากรัฐบาลมุ่งเน้นที่จะแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

"ระยะเวลาต่อจากนี้ไปจะเห็นอะไรที่บางครั้งอาจจะเซอร์ไพรส์ เพราะว่าการลงไปสืบสวนของรัฐบาลอย่างจริงจังก็จะไปเอาสิ่งที่ถูกหมักหมมในอดีตฟุ้งขึ้นมา ซึ่งจะทำให้การแก้ไขปัญหาน่าจะดีขึ้น ถ้าเราไม่ทำอย่างจริงจังก็จะทำให้เกิดปัญหาการกดทับเหมือนเดิมอีก ส่วนเรื่อง พล.ท.มนัส สมช.ไม่เคยได้ข่าวมาก่อน แต่ว่าได้จากการขยายผล ยอมรับว่านึกไม่ถึง" นายอนุสิษฐ ระบุ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมว่ายังไม่ทราบเรื่องการออกหมายจับ พล.ท.มนัส คงแป้น ทั้งนี้ตามกระบวนการนั้น พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก ระบุไว้ว่าหากมีการออกหมายจับแล้วย่อมหมายถึงหน่วยงานต้นสังกัดต้องสั่งพักราชการ พร้อมยืนยันว่าจะมีความชัดเจนในวันนี้  ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้เรียกประชุมแม่น้ำ 3 สาย หรือ 3 ฝ่าย คือสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ ครม. ในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ เพื่อรับทราบผลการดำเนินงานตามโรดแมปในวาระครบ 1 ปี พร้อมกันนั้นจะหาข้อสรุปร่วมกันกรณีเงื่อนไขต่าง ๆ เกี่ยวกับการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ส่วนวาระการประชุม ครม.อื่นๆ มีการพิจารณาโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในหลายกระทรวง  กระทรวงการคลังเสนออนุมัติมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีผ่านโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และขอความเห็นชอบขอเพิ่มวงเงินมูลค่าโครงการที่จะให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP)  ตลอดจนการขออนุมัติงบประมาณดำเนินการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา หรือสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2

ส่วนความเคลื่อนไหวการเมืองวันนี้ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเปิดให้ผู้ยื่นคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกเข้าชี้แจงเหตุผล โดยวันนี้เป็นกลุ่มของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กลุ่มแรก คือ กลุ่มของ นพ.พลเดช ปิ่นประทีป และกลุ่มของนายธีรยุทธ์ หล่อเลิศรัตน์ ซึ่งประเด็นหลักน่าจะเกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ในการบริหารราชการแผ่นดิน  สำหรับผู้ที่เข้าชี้แจงเหตุผลการขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญน กมธ.ยกร่างฯ ให้โอกาสเข้าชี้แจงกลุ่มละ 3 ชม. ซึ่งคาดว่าในช่วงเย็นถึงจะแล้วเสร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง