นายกฯ แจงเร่งขอคืนเครื่องราชฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำตามหลักกฎหมายคู่ขนานถอดยศ

การเมือง
2 มิ.ย. 58
15:34
126
Logo Thai PBS
นายกฯ แจงเร่งขอคืนเครื่องราชฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำตามหลักกฎหมายคู่ขนานถอดยศ

คณะกรรมการพิจารณาถอดยศมีมติเป็นเอกฉันท์ 5 ต่อ 0 เสียง ให้ถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมส่งให้ผบ.ตร.ลงนาม ด้านพล.อ.ประยุทธ์ รอสตช. เสนอเรื่องถอดยศอดีตนายกฯ ระบุชัดถ้าไม่ทำถือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และต้องขอคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ไปพร้อมกันด้วย เชื่อคสช.เอาอยู่หากมีการเคลื่อนไหวต้าน รมว.กลาโหมยันไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง

วันที่ 2 มิ.ย.2558 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ต้องรอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอเรื่องดังกล่าวเข้ามาตามขั้นตอนตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ เพราะหากไม่ดำเนินการตามกฎหมาย ฝ่ายเจ้าหน้าที่จะเข้าข่ายมีความผิด ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ และเมื่อเข้าสู่กระบวนการถอดยศ ต้องดำเนินการขอคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตามระเบียบกฎหมายด้วยเช่นกัน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ไม่ได้มีความกังวลต่อกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีที่อาจออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะ คสช. สามารถดูแลความสงบเรียบร้อยได้

นายอนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุว่า เตรียมเฝ้าระวังสถานการณ์ทางกาเมืองอย่างใกล้ชิด ตามข้อกำชับของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งหรือแก้แค้นทางการเมือง แต่เป็นตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยรัฐบาลทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดความมั่นคง

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า ทุกขั้นตอนในการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ มีความละเอียดอ่อน ต้องทำอย่างรอบคอบและชัดเจน โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันกุล ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 ประชุมกับคณะกรรมการพิจารณาถอดยศอีกครั้ง

ด้าน พล.ต.อ.ชัยยะ กล่าวว่า คณะกรรมการพิจารณาถอดยศมีมติเป็นเอกฉันท์ 5 ต่อ 0 เสียง ให้ถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งนี้ได้ส่งรายงานกลับไปให้ ผบ.ตร.พิจารณาลงนามแล้ว และปฏิเสธไม่กังวลถึงผลที่จะตามมาหากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล เนื่องจากดำเนินตามกฎหมายโดยปราศจากอคติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (3 มิ.ย.) เวลา 09.00 น. ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดี ได้เชิญนักการเมือง นักวิชาการ และบุคคลต่าง ๆ เข้าร่วมหารือแลกเปลี่ยนข้อมูล ทั้งกรณีสถานการณ์บ้านเมือง การปฏิรูปประเทศ และการยกร่างรัฐธรรมนูญโดยมี พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เป็นประธาน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง