"เซปป์ แบล็ตเตอร์" ลาออกจากประธานฟีฟ่า

กีฬา
3 มิ.ย. 58
02:16
214
Logo Thai PBS
"เซปป์ แบล็ตเตอร์" ลาออกจากประธานฟีฟ่า

เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานฟีฟ่า หลังจากเพิ่งได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานฟีฟ่าเป็นสมัยที่ 5 ได้เพียง 5 วัน เนื่องจากเจอปัญหาคอรัปชั่นรุมเร้า ยุติการทำงานนาน 17 ปี

แบล็ตเตอร์เพิ่งได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานฟีฟ่าเป็นสมัยที่ 5 ติดต่อกัน โดยเป็นการทำหน้าที่มาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1998 แต่ว่าก่อนการเลือกตั้ง มีผู้บริหารของฟีฟ่าถูกจับกุมข้อหาคอรัปชั่น ทำให้นายแบล็ตเตอร์ในฐานะประธานและผู้นำขององค์กร ต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งประธาน ฟีฟา สิ้นสุดระยะเวลา 17 ปีที่ทำงานอยู่ในองค์กรฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แบล็ตเตอร์ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ถึงเหตุผลที่ลาออกว่า ฟีฟ่ามีแต่ข่าวทางด้านลบและตอนนี้ต้องการฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน ส่วนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เขาไม่ได้รับการสนับสนุนจากเสียงส่วนมากอีกต่อไป รวมถึงคนในองค์กรด้วย

ฟีฟ่าจะมีการประชุมในวันที่ 5 มิ.ย.2558 เพื่อหารือเรื่องตำแหน่งประธานที่ว่างลงหลังจากแบล็ตเตอร์ลาออก

คาดว่าในช่วงนี้ แบล็ตเตอร์อาจจะดำรงตำแหน่งชั่วคราวไปก่อน จนกว่าจะมีประธานคนใหม่ ส่วนการเลือกตั้งใหม่ยังไม่ชัดเจนว่าเมื่อไหร่ แต่น่าจะเป็นช่วงระหว่างเดือนธันวาคม 2558 -มีนาคม 2559

สำหรับผู้บริหารฟีฟ่าที่ถูกจับเพราะสงสัยว่าทุจริตนั้นตอนนี้อัยการสหรัฐอเมริกาได้เดินเรื่องฟ้องร้องแล้ว คาดว่าจะมีการพัวพันสินบนที่เป็นเงินสูงถึง 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,950 ล้านบาท

ก่อนที่แบล็ตเตอร์ จะประกาศลาออกนั้น ฟีฟ่า ได้แถลงการณ์ปฏิเสธรายงานที่ว่า เฌโรม วาล์คเก เลขานุการทั่วไป เป็นผู้รับผิดชอบโอนเงิน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 330 ล้านบาท ให้แก่ นายแจ็ค วอร์เนอร์ อดีตรองประธาน ที่ถูกจับฐานะเป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยข้อหาคอร์รัปชัน

สำนักข่าวนิวยอร์ก ไทมส์ รวมถึงสื่ออื่นอีกหลายสำนักรายงานตรงกันว่าในคำฟ้องของอัยการสหรัฐอเมริกามีชื่อของนายวาล์คเกมีส่วนในการทุจริตครั้งนี้ด้วย แต่แบล็ตเตอร์ไม่ได้เป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา แต่กลับสั่งให้ออกแถลงการณ์ว่านายวาล์คเกไม่รู้เห็นเรื่องการโอนเงินให้นายวอร์เนอร์ที่ถือเป็นสินบนของแอฟริกาใต้ซึ่งได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2010 โดยตอนนี้บัญชีดังกล่าวถูกอายัดไว้เรียบร้อย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง