การพัฒนาวงการออกแบบโมเดลในไทย

ศิลปะ-บันเทิง
14 เม.ย. 58
08:41
507
Logo Thai PBS
การพัฒนาวงการออกแบบโมเดลในไทย

การ์ตูน เกมส์และของเล่น ไม่ได้เป็นแค่ของสนุกสำหรับเด็กอีกต่อไป เมื่อดิจิทัลคอนเทนต์เหล่านี้กำลังกลายเป็นอุตสาหกรรมที่หลายประเทศผลักดัน ขณะที่ไทยก็มุ่งมั่นก้าวมาเป็นศูนย์กลางดิจิทัลคอนเทนต์ของอาเซียน

ยอดมนุษย์และตัวละครในการ์ตูนที่เดินเต็มท้องถนนในซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา คือสีสันของ San Diego Comic Con International มหกรรมแสดงของเล่นระดับโลกที่ดึงดูดคนรักของเล่นจากทั่วทุกมุมโลกไม่ต่ำกว่าปีละ 800,000 คน และกลายเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของเมืองซานดิเอโก ขณะที่ฮ่องกงก็ผลักดันให้งาน HKTDC Hong Kong Toys & Games Fair เป็นมหกรรมจัดแสดงของเล่นและดิจิทัลคอนเท้นต์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียและเป็นอันดับ 2 ของโลก สร้างรายได้ในปี 2013 กว่า 18 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีผู้เข้าร่วมกว่า 42,000 คน

หุ่นพญาครุฑถอดแบบจากหุ่นละครเล็กของคณะโจหลุยส์ ที่ออกแบบให้สามารถขยับหน้าอก คล้ายหายใจได้ กำลังจะถูกพัฒนาเป็นโมเดลของเล่น เช่นเดียวกับโมเดล “ทศกัณฐ์” ที่เพิ่มลูกเล่นด้วยลูกตากลมโต อวดทั้งความน่ารักและลวดลายอย่างไทย เป็นหนึ่งในตัวอย่างของความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบไทย ที่ปัจจุบันยังจำเป็นต้องมีเจ้าของลิขสิทธิ์ร่วมเป็นบริษัทต่างชาติเพื่อเปิดตลาดในต่างประเทศ และยังคงต้องการพื้นที่แสดงผลงานในระดับนานาชาติ เพื่อสร้างการยอมรับในฝีมือในแวดวงของเล่นโมเดล ซึ่งปัจจุบันบริษัทจากฟากสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่นยังคงจับจองพื้นที่นี้อยู่

หลายปีที่ผ่านมา วงการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยพยายามผลักดันให้เกิดมหกรรมต่าง ๆ หากยังเป็นที่รู้จักในวงจำกัดปีนี้ 7 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งรัฐและเอกชนจึงร่วมมือกัน รวมงานใหญ่ 4 งาน ทั้ง แบงคอก คอมิค คอน, ไทยแลนด์ คอมิค คอน, ไทยแลนด์ ทอย เอกซ์โปร์ และแบงคอก อินเตอร์เนชันแนล ดิจิทัล คอนเทนส์ เฟสติวัล มาจัดร่วมกันเป็นสัปดาห์แห่งความบันเทิง “แบงคอก เอนเตอร์เทนเมนท์ วีค” หวังสร้างภาพให้กรุงเทพเป็นศูนย์กลางธุรกิจดิจิทัลคอนเทนส์ในอาเซียน และผลักดันให้นักออกแบบมีพื้นที่และแรงบันดาลใจในการต่อยอดผลงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง