แจ้ง4ข้อหา“พล.ท.มนัส”เร่งสอบ ไม่ให้ประกันตัว ฝากขังศาลนาทวี

อาชญากรรม
3 มิ.ย. 58
12:55
97
Logo Thai PBS
แจ้ง4ข้อหา“พล.ท.มนัส”เร่งสอบ ไม่ให้ประกันตัว ฝากขังศาลนาทวี

ตร.แจ้ง 4 ข้อหาพล.ท.มนัส คงแป้น ทั้งค้ามนุษย์ กักขังหน่วงเหนี่ยวเพื่อเรียกค่าไถ่ ช่วยเหลือต่างด้าว ทำให้ปราศจากเสรีภาพ แต่พล.ท.มนัส ให้การปฏิเสธทั้งหมด หลังถูกคุมตัวมาที่ศูนย์ปฎิบัติการตร.ภาค 9 ส่วนหน้า สงขลา จากนั้นเริ่มสอบสวนทั้งครึ่งวันบ่าย และไม่ให้ประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2558 เจ้าหน้าที่ตำรวจและนายทหารพระธรรมนูญ ควบคุมตัวพล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ด้วยเครื่องบินของกองบินตำรวจ มายังศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 9 ส่วนหน้า สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ภายหลังเข้ามอบตัวกับพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

เมื่อเดินทางมาถึงพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหากับพล.ท.มนัส 4 ข้อหาคือ 1.กระทำความผิดฐาน สมคบและร่วมกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป 2.กระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์โดยกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกินสิบห้าปี 3.ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใด ๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย และ 4.ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น โดยทำให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และร่วมกันเรียกค่าไถ่ เบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คาดว่าชุดพนักงานสอบสวน นำโดย พล.ต.ต.ปวีณ พงษ์สิรินทร์ รองผบช.ภาค 8 ในฐานะหัวหน้าทีมสอบสวนจะใช้เวลาในการสอบสวนต่อเนื่องจนกว่าจะแล้วเสร็จ ก่อนหมดอำนาจในการควบคุมตัว 48 ชั่วโมง ซึ่งต้องนำผู้ต้องหาไปขออำนาจศาลจังหวัดนาทวี ฝากขังต่อไป

ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า ถือเป็นเรื่องของบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับกองทัพ ซึ่งขณะนี้พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ส่วนจะขยายผลถึงทหารคนอื่นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานของตำรวจ

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตรยังยืนยันว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีข้อมูลว่าพล.ท.มนัส เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ และ อดีตก็เป็นคนตั้งใจทำงานดี 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง