เสนอรัฐบาลทบทวนโครงการพัฒนาริมแม่น้ำเจ้าพระยา

สังคม
4 มิ.ย. 58
05:04
84
Logo Thai PBS
เสนอรัฐบาลทบทวนโครงการพัฒนาริมแม่น้ำเจ้าพระยา

กทม.เตรียมสำรวจความคิดเห็นประชาชน ก่อนเดินหน้าโครงการพัฒนาริมฝั่งเจ้าพระยา หลังมีเสียงสะท้อนจากหลายภาคส่วนเรื่องสิ่งแวดล้อม-วิถีชีวิตชุมชน สำรวจรูปแบบโครงการ สถานที่สร้างแลนด์มาร์คเจ้าพระยา

โครงการพัฒนาริมเจ้าพระยาตั้งแต่สะพานพระราม 7 จนถึงสะพานปิ่นเกล้าทั้ง 2 ฝั่ง คือการสร้างเส้นทางจักรยานตลอดแนวริมแม่น้ำ ในเบื้องต้นมีรูปแบบการก่อสร้าง ต้องลงเสาเข็มลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อทำเส้นทางบนเสาขนาดความกว้างฝั่งละ 20 เมตร เพื่อให้เป็นพื้นที่นันทนาการ และส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งกลุ่มภาคีสถาบันการศึกษาด้านผังเมืองจากหลายสถาบันต้องการให้รัฐบาลทบทวนรูปแบบ เนื่องจากการก่อสร้างต้องอาศัยหลายศาสตร์นอกเหนือจากหลักวิศวกรรม โดยเฉพาะภูมิสถาปัตยกรรมและผังเมือง เนื่องจากเป็นพื้นที่เกี่ยวกับการเข้าใช้ประโยชน์ที่ต้องเกิดขึ้นตลอดเวลา
 
น.ส.ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ หัวหน้าภาควิชาการวางแผนภาคและผังเมือง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า รูปแบบโครงการต้องคำนึงถึงคนในพื้นที่กับความเชื่อมโยงที่จะเข้าไปใช้ประโยชน์ไม่ใช่เพียงคนนอกที่จะเข้ามาใช้ และต้องทำให้คนในชุมชนรู้สึกเป็นเจ้าของ ให้โครงการริมน้ำเป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายการสัญจรของผู้คนในชีวิตประจำวัน และสุนทรียภาพด้านการออกแบบต้องกลมกลืนกับลักษณะวิถีริมน้ำเช่นเดิม ซึ่งขณะนี้รัฐบาลควรจัดหาที่ปรึกษาอย่างรอบด้าน
 
ด้านกรุงเทพมหานครขณะนี้อยู่ระหว่างการทบทวนรวมถึงดำเนินการจัดตั้งที่ปรึกษาจากหลายภาคส่วน และสำรวจข้อมูลผู้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อปรับปรุงให้เหมาะสมตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่าย ก่อนร่างข้อกำหนด TOR ที่ชัดเจนต่อไป
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง