ตร.แจ้ง 13 ข้อหา พร้อมค้านประกันตัว พล.ท.มนัส

อาชญากรรม
4 มิ.ย. 58
08:46
171
Logo Thai PBS
ตร.แจ้ง 13 ข้อหา พร้อมค้านประกันตัว พล.ท.มนัส

ทันทีที่ พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกมอบตัวในคดีค้ามนุษย์ และถูกนำตัวไปที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 9 ส่วนหน้า ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (3มิ.ย.2558) พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำในหลายประเด็น และตั้งข้อหา พล.ท.มนัส 13 ข้อหา ซึ่งผู้ต้องหาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะที่วันนี้ พนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว และได้นำตัว พล.ท.มนัส ไปฝากขังที่ศาลจังหวัดนาทวีเป็นผลัดแรกแล้ว

วันที่ 4 มิ.ย.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทหารพระธรรมนูญ และตำรวจสืบสวนคดีค้ามนุษย์ควบคุมตัว พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ออกจากศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 9 ส่วนหน้าที่สถานีตำรวตภูธรหาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อไปฝากขังที่ศาลจังหวัดนาทวีเป็นผลัดแรก หลังการสอบสวนเบื้องต้นแล้วเสร็จ 

 
ส่วนความคืบหน้าผลการสอบสวน พล.ท.มนัส หลังจากที่เข้ามอบตัวกับผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติ และถูกส่งตัวมาสอบสวนที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 9 ส่วนหน้า ตั้งแต่เมื่อวานนี้ เวลา 16.00 น. พนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการที่นำโดย พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 หัวหน้าฝ่ายสอบสวนได้ร่วมกันสอบปากคำ พล.ท.มนัส ต่อเนื่องนานกว่า 15 ชั่วโมง โดยต้องสับเปลี่ยนพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการถึง 2 ชุด โดยมีนายทหารพระธรรมนูญเข้าร่วมรับฟัง และทหารจากมณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เฝ้าสังเกตการณ์
 
สำหรับผลของการสอบสวน พล.ท.มนัส ยังคงให้การปฏิเสธทุกข้อหา ตามที่พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาทั้งหมด 13 ข้อหาที่เกี่ยวเนื่องกับการค้ามนุษย์ เช่นเดียวกลุ่มผู้ต้องหาคนอื่นๆ ที่ถูกควบคุมตัวไปก่อนหน้านี้ทั้ง 51 คน  
เช่น กระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์ ร่วมกันนำพาบุคคลต่างด้าวเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น ร่วมกันเรียกค่าไถ่ อาชญากรข้ามชาติ ทำร้ายร่างกาย รวมถึงช่วยซ่อนเร้นศพ หลังการสอบสวนเสร็จ เจ้าหน้าที่ได้คัดค้านการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน และได้นำตัว พล.ท.มนัส ไปฝากขังที่ศาลจังหวัดนาทวีเป็นผลัดแรกแล้ว 
 
สำหรับคดีค้ามนุษย์โรฮิงญาล่าสุดมีผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับทั้งสิ้น 84 คน โดยมีการจับกุม มอบตัว และอายัดตัวจำนวน 52 คน ที่เหลืออีก 32 คน ยังหลบหนี โดยเจ้าหน้าที่มีการติดตามตัวอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง