ตรวจสอบราคาสลากฯ ที่หมอชิต ไม่พบการจำหน่ายเกินราคา

เศรษฐกิจ
4 มิ.ย. 58
12:07
158
Logo Thai PBS
ตรวจสอบราคาสลากฯ ที่หมอชิต ไม่พบการจำหน่ายเกินราคา

ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคา 80 บาท ตามที่รัฐบาลกำหนดตั้งแต่งวด 16 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป ขณะที่กรุงเทพมหานครได้มีการสุ่มตรวจราคาจำหน่าย ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต พบว่าผู้ค้าสลากฯขายในราคาที่กำหนด แต่มีการตั้งกล่องสำหรับให้ทิปเช่นเดียวกับกล่องที่วางในร้านอาหาร

คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลลงพื้นที่ สุ่มตรวจสอบการจำหน่ายสลากราคาคู่ละ 80 บาท ตามนโยบายรัฐบาลวันแรกที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ หรือ หมอชิต ไม่พบการจำหน่ายเกินราคา แต่ผู้ค้าสลากฯ ใช้วิธีการติดตั้งกล่องรับทิปแทน

รศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวไม่ผิดกฎหมายและไม่เชื่อว่าเป็นวิธีการ การขายสลากเกินราคาและเป็นความสมัครใจของผู้ซื้อจะให้ทิปหรือไม่ แต่ผู้ขายต้องขายในราคาคู่ละ 80 บาทเท่านั้น

โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล  กล่าวอีกว่า ได้ร่วมมือกับทหารและตำรวจ พร้อมทีมเฉพาะกิจ 10 ชุด ออกตรวจสอบการจำหน่ายสลากแบบปูพรมทั่วประเทศทุกวัน หากพบผู้ขายเกินราคาจะถูกลงโทษ พร้อมตรวจสอบย้อนกลับไปหาเจ้าของโควต้า เพื่อเป็นข้อมูลทบทวนการต่อสัญญาที่จะพิจารณาใหม่ทุก 6 เดือน

ขณะที่การจำหน่ายสลากฯที่ศาลากลาง จ.อุบลราชธานี มีผู้ค้านำสลากฯมาจำหน่ายในราคา 80 บาท ผู้ค้าที่ได้รับโควต้าบอกว่า แม้จำหน่ายราคา 80 บาท แต่ก็มีกำไรเนื่องจากรับซื้อมาราคา 70 บาท 40 สตางค์ขณะที่ผู้ว่าราชการ จ.อุบลราชธานี กำชับหน่วยงานด้านความมั่นคง จัดกำลังสำรวจแผงจำหน่ายสลากฯ หากพบมีการจำหน่ายเกินราคา ให้จับกุมทันทีส่วนแผงจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในเขตเทศบาลเมืองนครนครราชสีมา ผู้ค้านำป้ายติดราคา 80 บาท ไว้ด้านหน้าพร้อมระบุว่า ขณะนี้ทุกร้านขายสลากฯในราคา 80 บาท ที่จ.ชลบุรี

นายชาคร กัญจนวัตตะ นายอำเภอบางละมุง เข้าตรวจสอบแผงขายลอตเตอรี่ภายในตลาด พบว่า ผู้ค้าให้ความร่วมมืออย่างดี พ่อค้าคนหนึ่งบอกว่าหากรับจากโควต้าราคาต้นทุนจะอยู่ที่ 70 บาท 40 สตางค์ แต่หากไปซื้อต่อจากคนอื่น จะได้ราคาไม่ต่ำกว่า 72 บาท ส่วนแผงขายสลากฯบริเวณวัดเพชรสมุทร ในตลาดแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม เริ่มวางแผงขายในราคา 80 บาทเป็นครั้งแรก มีผู้ให้ความสนใจมาซื้อมากขึ้นทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง