ทหารเกาหลีใต้ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส

ต่างประเทศ
5 มิ.ย. 58
16:58
169
Logo Thai PBS
ทหารเกาหลีใต้ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เผยมีทหารติดเชื้อไวรัสเมอร์ส 1 คน ขณะที่ผู้ติดเชื้อในประเทศมีกว่า 41 คน เสียชีวิต 4 คน โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาการออกกฎบังคับให้ผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสเมอร์สเก็บตัวอยู่ในที่พัก

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่ามีทหาร 1 นายกำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลของกองทัพ โดยติดเชื้อไวรัสโคโรน่ากลุ่มทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (ไวรัสเมอร์ส) หลังเดินทางไปโรงพยาบาลที่ผู้ติดเชื้อไวรัสคนแรกรักษาตัวอยู่ ทางกองทัพเกาหลีใต้ยังได้กักตัวผู้ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อไวรัสเพิ่มไว้ในฐานทัพอากาศโอซาน ซึ่งเป็นฐานทัพของสหรัฐอเมริกาที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงโซล เพื่อป้องกันไม่ให้แพร่ระบาดออกนอกพื้นที่ ในจำนวนนี้ประกอบไปด้วยทหาร 164 นาย และพลเรือนอีก 6 คน 

เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อคนแรกเมื่อวันที่ 20 พ.ค.2558 ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 41 คน เสียชีวิต 4 คน และมีผู้ต้องสงสัยที่เฝ้าระวังการติดเชื้ออีกประมาณ 1,600 คน ส่งผลให้เกาหลีใต้กลายเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สรุนแรงที่สุดนอกภูมิภาคตะวันออกกลาง

ทั้งนี้มีรายงานว่ามีแพทย์ 1 คนที่ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส แต่ไม่ยอมเก็บตัวอยู่ในที่พักตามคำแนะนำ โดยแพทย์ที่ติดเชื้อไวรัสเมอร์สได้ไปเข้าร่วมการประชุมที่มีผู้เข้าร่วมประมาณ 1,500 คน ล่าสุดเทศบาลกรุงโซลขอให้ทุกคนที่เข้าร่วมการประชุมเก็บตัวอยู่ในที่พักเพื่อรอดูอาการว่าติดเชื้อไวรัสหรือไม่ นอกจากนี้ทางการกำลังพิจารณาว่าอาจจะออกกฎบังคับให้ผู้ต้องสงสัยที่อาจติดเชื้อไวรัสเมอร์สเก็บตัวอยู่แต่ในที่พักเพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกอีกด้วย

ส่วนในเดือนกรกฎาคมนี้ เกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ซึ่งจะมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากทั่วโลกประมาณ 11,000 คน จาก 115 ประเทศเดินทางมาร่วมการแข่งขัน มหาวิทยาลัยกวางจูซึ่งรับเป็นเจ้าภาพ เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเพิ่มมาตรการตรวจสอบนักกีฬาที่เดินทางเข้าร่วม โดยเริ่มตั้งแต่การตรวจวัดอุณหภูมิที่สนามบินไปจนถึงขณะเข้าพักในหมู่บ้านนักกีฬาและในระหว่างการแข่งขัน

ด้านองค์การอนามัยโลก ระบุว่าขณะนี้มีผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สใน 25 ประเทศ จำนวน 1,185 คน เสียชีวิต 443 คน โดยประเทศที่เป็นจุดเริ่มต้นและมีการระบาดรุนแรงที่สุดคือซาอุดิอาระเบีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง