นักวิชาการจังหวัดชายแดนใต้ ไม่เชื่อเหตุระเบิดที่เกาะสมุยเกี่ยวการเมือง

อาชญากรรม
14 เม.ย. 58
14:52
127
Logo Thai PBS
นักวิชาการจังหวัดชายแดนใต้ ไม่เชื่อเหตุระเบิดที่เกาะสมุยเกี่ยวการเมือง

จนถึงขณะนี้หน่วยงานของรัฐประเมินมูลเหตุจูงใจลอบวางระเบิดในเกาะสมุยค่อนข้างจะสอดคล้องกันว่าเชื่อมโยงกับความขัดแย้งทางการเมืองส่วนกลาง แต่ถ้าวิเคราะห์ผ่านสายตาของนักวิชาการในพื้นที่ไม่เชื่อว่าเป็นไปได้

รศ.ศรีสมภพ จิตภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่เชื่อว่าเหตุระเบิดเกาะสมุยเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมืองส่วนกลาง เพราะไม่มีหลักฐานความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มต่อต้านรัฐบาลปัจจุบันกับผู้ก่อความไม่สงบและแนวคิดก็ไม่สอดคล้องกัน รศ.ศรีสมภพ วิเคราะห์ว่ากลุ่มก่อความไม่สงบคงไม่ขยายพื้นที่ก่อเหตุเพราะไม่มีฐานมวลชน แต่ต้องการแสดงออกระหว่างที่นโยบายพูดคุยสันติสุขของรัฐยังไม่ชัดเจน

"การที่รัฐบาลปัจจุบันนโยบายส่งเสริมสันติสุขได้รับการตอบรับและยอมรับจากประชาชนอย่างมาก ปฏิบัติการทางทหารที่กดดันในพื้นที่มากขึ้นก็มีส่วนทำให้การก่อเหตุทำได้ยากขึ้น ก็อาจจะใช้การออกไปก่อเหตุนอกพื้นที่" รศ.ศรีสมภพ

ก่อนหน้านี้ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เชื่อว่ากลุ่มการเมืองอำนาจเก่าสร้างสถานการณ์หวังให้เชื่อมโยงกับเหตุชายแดนใต้ ด้าน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า รถที่นำมาใช้ก่อเหตุมีพิรุธเหมือนจงใจให้มีการโจรกรรม เช่นเดียวกับ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตัดความเชื่อมโยงกับภาคใต้ออกไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง