ม.เกษตรฯ เตรียมลงโทษทางวินัยนิสิตกุข่าวการุณยฆาตแมว ทำโครงกระดูกส่งอาจารย์

สังคม
9 ก.พ. 59
10:17
887
Logo Thai PBS
ม.เกษตรฯ เตรียมลงโทษทางวินัยนิสิตกุข่าวการุณยฆาตแมว ทำโครงกระดูกส่งอาจารย์
คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรฯ ระบุ เตรียมลงโทษทางวินัยแก่นิสิตที่กุข่าวโพสต์เฟซบุ๊กการุณยฆาตแมวและกระต่าย เพื่อทำโครงกระดูกส่งอาจารย์ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ผู้บริหารศูนย์สัตว์ทดลองชี้ การใช้สัตว์ทดลองทุกรูปแบบต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

จากกรณี โลกออนไลน์เผยแพร่การกระทำที่อ้างว่าเป็นการฆ่าสัตว์ เพื่อทำการทดลองของนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คนหนึ่ง จนเกิดกระแสเรียกร้องให้ดำเนินการเอาผิด

วันนี้ (9 ก.พ. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยพบว่าเป็นกรณีที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งนิสิตคนดังกล่าวได้ลงเรียนสาขาวิชา Skeleton Collection ขณะเรียนอยู่ชั้นปีที่ 1 ภาควิชาสัตววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ โดยอาจารย์ประจำภาควิชาได้สอนเรื่องจริยธรรมในการนำสัตว์ทดลองมาใช้ และมอบซากหนูเลี้ยงไว้สำหรับทดลองแก่นิสิตทุกคน แต่นิสิตคนดังกล่าวทำซากหนูเสียหาย จึงได้ขอใช้ซากแมวที่ตายไปแล้ว 2 วันแทน ซึ่งอาจารย์ได้อนุญาต ขณะที่ ซากกระต่ายที่ถูกโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของนิสิตคนดังกล่าว เป็นของเพื่อนบ้านที่ถูกสุนัขกัดตาย

นางสุภา หารหนองบัว คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ทั้ง 2 กรณีเป็นการอำเล่นด้วยความคึกคะนองของตัวนิสิต และได้ว่ากล่าวตักเตือนเรียบร้อยแล้ว ด้านนิสิตได้สำนึกผิดแล้วเช่นกัน แต่ทางมหาวิทยาลัยจะลงโทษทางวินัยแก่นิสิตคนดังกล่าวเพิ่มเติม พร้อมได้กำชับไปยังนิสิตคนอื่น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก

ด้าน ผศ.ประดน จาติกวนิช ผู้บริหารศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ กล่าวถึงหลักจริยธรรมการใช้สัตว์ทดลอง และพระราชบัญญัติสัตว์ทดลองทางวิทยาศาสตร์ พ.ศ.2558 (พ.ร.บ.สัตว์ทดลอง) ว่า กรณีที่นิสิตที่ใช้แมว กระต่าย หรือสัตว์อื่นๆ มาทำเป็นโมเดลโครงกระดูก ยังไม่สามารถตัดสินได้ว่าผิดหรือถูก เพราะยังไม่มีคำยืนยันจากการสอบสวนอย่างเป็นทางการ แต่ปกติการทำงานทางวิทยาศาสตร์ที่ต้องใช้สัตว์ทดลองจะต้องมีการขออนุญาตอย่างชัดเจน และทำโดยผู้มีใบอนุญาตด้านการทำงานกับสัตว์ทดลอง หรือทำภายใต้การควบคุมของผู้เชี่ยวชาญหรือสัตวแพทย์ โดยให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ พ.ร.บ.สัตว์ทดลอง

“การนำสัตว์ทดลองมาใช้ ต้องคำนึงถึงสุขภาพทั้งกายและใจของสัตว์ ต้องดูแลให้สัตว์มีสุขภาพดี ไม่ติดเชื้อโรค ไม่กระทำการทรมาน หรือหากท้ายที่สุดต้องทำการการุณยฆาตก็ต้องทำตามวิธีที่กำหนดไว้ และที่สำคัญต้องเป็นการได้สัตว์มาอย่างถูกวิธี” ผู้บริหารศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ ระบุ

 
หลักจริยธรรม พรบ.สัตว์ทดลอง

ม.เกษตรฯ เตรียมลงโทษทางวินัย นิสิตกุข่าวการุณยฆาตแมว-กระต่าย ทำงานโครงกระดูกส่งอาจารย์ http://news.thaipbs.or.th/content/250034 #ThaiPBSnews #การุณยฆาต #นิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ #สัตว์ทดลอง #ลงโทษทางวินัย----------------------------------------------------------คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรฯ ระบุ เตรียมลงโทษทางวินัยนิสิตที่กุข่าวโพสต์เฟซบุ๊กการุณยฆาตแมวและกระต่าย เพื่อทำโครงกระดูกส่งอาจารย์ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ผู้บริหารศูนย์สัตว์ทดลองชี้ การใช้สัตว์ทดลองทุกรูปแบบต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

Posted by Thai PBS News on 8 กุมภาพันธ์ 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง