โลกออนไลน์ของ "บอย โกสิยพงษ์" เจ้าพ่อเพลงรัก

Logo Thai PBS
โลกออนไลน์ของ "บอย โกสิยพงษ์" เจ้าพ่อเพลงรัก
การเข้ามาของสื่ออินเทอร์เน็ตอาจจะเปลี่ยนแปลงให้วงการเพลงทั่วโลกต้องปรับตัวเรื่องช่องทางหารายได้ เนื่องจากปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์ แต่สำหรับเจ้าพ่อเพลงรักอย่าง บอย โกสิยพงษ์ อินเทอร์เน็ตกลับช่วยให้ศิลปินกับแฟนเพลงใกล้ชิดกันมากขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อ

บรรยากาศการทักทายแฟนเพลงที่ถ่ายทอดสดผ่านหน้าจอเครือข่ายสังคมออนไลน์ รวมถึงได้ชมการเล่นดนตรีสดในห้องซ้อมของศิลปินดัง ซึ่งมีผู้เข้าชมถึงกว่า 150,000 คนในทุกคืน นี่คือช่องทางใหม่ที่ บอย โกสิยพงษ์ นักแต่งเพลงรักชื่อดังใช้สื่อสารกับแฟนเพลง

ประมาณ 1 เดือนที่แล้ว เจ้าพ่อเพลงรักเริ่มใช้การถ่ายทอดสดผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์พูดคุยกับแฟนคลับเพื่อคลายความเหงา หลังภรรยาบินไปดูแลลูกสาวที่ได้ทุนเรียนต่อในต่างประเทศ หากผลตอบรับกลับมากลายเป็นสิ่งไม่คาดคิด ทุกวันนี้เขาตั้งโจทย์ให้การไลฟ์ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ทั้งรายการแสดงดนตรีสด การตอบปัญหาชีวิต และเบื้องหลังการแต่งเพลง

แม้ก่อนหน้านี้ คนในวงการเพลงอาจไม่เห็นด้วยกับการเล่นดนตรีสด หรือปล่อยคอนเทนท์ลงบนเครือข่ายสังคมออนไลน์โดยไม่ได้ค่าตอบแทน หากปัจจุบันกลับมีศิลปินจำนวนไม่น้อยที่ใช้ช่องทางนี้ติดต่อกับแฟนเพลงทั้ง โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร, Room39 แม้แต่ศิลปินแนว EDM ระดับโลกอย่าง เด้ดเมาส์ ยังใช้ช่องทางนี้ให้แฟนเพลงติดตามการทำงานในสตูดิโอ และให้ออกความเห็นในการทำงานเพลงใหม่ สำหรับ บอย โกสิยพงษ์ มองว่าแม้สิ่งที่ได้คืนมาจะไม่ใช่เม็ดเงินหากเป็นการสร้างฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่น

ข้อมูลจากสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจบันเทิง (TECA) ปัจจุบันวงการเพลงไทยทำรายได้เพียงปีละ 2,000 ล้านบาท เพราะปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ทางโลกออนไลน์ ส่วนหนึ่งเชื่อว่าเป็นเพราะนักร้องและวงดนตรีรุ่นใหม่ไม่สามารถมัดใจคนฟังได้เหมือนในอดีต ช่องทางขยายฐานแฟนคลับออนไลน์ จึงอาจเป็นความหวังใหม่ในการใช้เทคโนโลยีต่อสู้กับความถดถอยของวงการเพลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง