สหรัฐฯ คาดเกาหลีเหนือเดินหน้าผลิตอาวุธนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
10 ก.พ. 59
13:52
247
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ คาดเกาหลีเหนือเดินหน้าผลิตอาวุธนิวเคลียร์
สำนักข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า เกาหลีเหนืออาจมีพลูโตเนียมเพียงพอในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้ภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ หลังจากตัดสินใจกลับมาเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เมื่อปี 2556

นายเจมส์ แคลปเปอร์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐอเมริกา เปิดเผยรายงานประจำปีเกี่ยวกับการประเมินภัยคุกคามจากทั่วโลกว่า เกาหลีเหนือกำลังจะมีพลูโตเนียมเพียงพอสำหรับการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ในเร็วๆนี้ หลังจากเกาหลีเหนือได้เปิดดำเนินการศูนย์วิจัยนิวเคลียร์ยองเบียนอีกครั้งเมื่อปี 2556 ซึ่งรวมไปถึงโครงการเสริมสร้างสมรรถนะยูเรเนียมและเดินหน้าผลิตพลูโตเนียม

 

นอกจากนี้ยังประเมินว่าเกาหลีเหนือได้เริ่มเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์มานานพอที่จะกู้พลูโตเนียมได้ภายในไม่กี่สัปดาห์หรืออาจกินเวลาหลายเดือน ส่วนการที่เกาหลีเหนือมีขีปนาวุธข้ามทวีป หรือไอซีบีเอ็ม แบบเคลื่อนที่ได้นั้น สำนักข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ประเมินว่าเกาหลีเหนือกำลังอยู่ในขั้นแรกของการพัฒนาและยังไม่ถึงขั้นของการยิงทดสอบ

ขณะที่เมื่อเดือนกันยายน 2558 เกาหลีเหนือประกาศว่ากำลังพัฒนาทั้งคุณภาพและปริมาณของอาวุธที่จะใช้ต่อสู้กับสหรัฐอเมริกาได้ทุกเมื่อ ซึ่งผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐอเมริกา เชื่อว่าเกาหลีเหนือกำลังพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลและขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ที่มีศักยภาพเพียงพอต่อการก่อภัยคุกคามกับสหรัฐอเมริกาโดยตรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง