เกาหลีใต้สั่งปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ตอบโต้เกาหลีเหนือ ยิงจรวด-ทดลองระเบิดไฮโดรเจน

ต่างประเทศ
10 ก.พ. 59
19:44
562
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้สั่งปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ตอบโต้เกาหลีเหนือ ยิงจรวด-ทดลองระเบิดไฮโดรเจน
เกาหลีใต้สั่งปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซองเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือที่ปล่อยจรวดส่งดาวเทียมและทดสอบระเบิดไฮโดรเจนครั้งล่าสุด

วันนี้ (10 ก.พ. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีคำสั่งระงับการผลิตที่นิคมอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตแดนเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือที่ปล่อยจรวดส่งดาวเทียมและทดสอบระเบิดไฮโดรเจนครั้งล่าสุด

ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ ประกาศว่า เกาหลีใต้จะยุติการดำเนินกิจกรรมทั้งหมดในเขตนิคมอุตสาหกรรมแกซอง เพื่อไม่ให้เม็ดเงินลงทุนของเกาหลีใต้ถูกนำไปใช้ในโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โดยคำประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีการประกาศจำกัดการเข้าออกนิคมอุตสาหกรรมแกซองไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ผู้จัดการโรงงานชาวเกาหลีใต้ 184 คน จะถูกเรียกตัวกลับประเทศ และเกาหลีใต้ได้แจ้งให้เกาหลีเหนือรับทราบแล้ว

อย่างไรก็ตาม นิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2547 เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความปรองดองและความร่วมมือข้ามพรมแดนระหว่างทั้งสองประเทศ ภายในมีโรงงานอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ 124 แห่ง ใช้เงินลงทุนประมาณ 840 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเป็นแหล่งรายได้สำคัญของเกาหลีเหนือ เนื่องจากมีการว่าจ้างแรงงานชาวเกาหลีเหนือประมาณ 53,000 คน

ขณะที่สื่อเกาหลีใต้ รายงานว่า นายพล รี ยอง-กิล เสนาธิการกองทัพบกเกาหลีเหนือ ได้ถูกนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ สั่งประหารชีวิตไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก.พ. ข้อหากระทำการทุจริตและแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบมีกระแสข่าวว่านายพลรีมีความขัดแย้งกับผู้นำเกาหลีเหนือ มาตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2557 นับเป็นการสั่งประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ระดับสูงครั้งล่าสุดของผู้นำเกาหลีเหนือ

ด้านคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ด้วยการสั่งห้ามไม่ให้พลเมืองเกาหลีเหนือเดินทางเข้าญี่ปุ่นรวมทั้งห้ามไม่ให้เรือสัญชาติเกาหลีเหนือและเรือประเทศที่ 3 ซึ่งเคยเทียบท่าที่เกาหลีเหนือ เข้ายังท่าเรือของญี่ปุ่น เพื่อตอบโต้การปล่อยจรวดส่งดาวเทียมของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุด ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า มาตรการเหล่านี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อเกาหลีเหนือมากนัก เนื่องจากญี่ปุ่นไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูต รวมถึงไม่มีการค้าหรือแลกเปลี่ยนอื่นๆ กับเกาหลีเหนือแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง