"ม.มหิดล" ส่งอีเมลถึง "ฮาร์วาร์ด" รายงานพฤติกรรมอดีตอาจารย์ทันตแพทย์หนีทุน

สังคม
11 ก.พ. 59
16:07
505
Logo Thai PBS
"ม.มหิดล" ส่งอีเมลถึง "ฮาร์วาร์ด" รายงานพฤติกรรมอดีตอาจารย์ทันตแพทย์หนีทุน
มหาวิทยาลัยมหิดลส่งอีเมลถึงมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเพื่อขอให้แจ้งเรื่องความสำนึกในคุณธรรมและจริยธรรมต่อรัฐบาลไทย จากกรณีการปฏิเสธใช้คืนทุนการศึกษากว่า 30 ล้านบาท

ทพ.พาสน์ศิริ นิสาลักษณ์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า อธิการบดีหมาวิทยาลัยได้ส่งอีเมลถึงผู้ตรวจการคณะทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2559 เพื่อเล่าเรื่องราวความประพฤติในประเด็นจริยธรรมของอดีตอาจารย์ทันตแพทย์ ม.มหิดล ที่ได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกจากรัฐบาล แต่ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข ส่งผลให้ผู้ค้ำประกันซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานและอาจารย์ในคณะทันตแพทย์ศาสตร์ ม.มหิดล ต้องใช้เงินทดแทน

อีเมลของ ม.มหิดลระบุด้วยว่า ขณะนี้บุคคลดังกล่าวเป็นอาจารย์อยู่ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด จึงต้องการให้ทางมหาวิทยาลัยช่วยแจ้งบุคคลดังกล่าวว่า ขอให้มีความสำนึกในคุณธรรมจริยธรรมต่อรัฐบาลไทยที่สนับสนุนด้านการศึกษา ขณะเดียวกันยังได้แปลคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง เป็นภาษาอังกฤษแนบไปด้วย ซึ่งหลังจากนี้อยู่ที่มหาวิทยาลัยว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

การส่งอีเมลถึง ม.ฮาร์วาร์ดในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหิดลได้ชีแจ้งกรณีนี้ต่อสาธารณชนเมื่อวันที่ 2 ก.พ.2559 และประกาศว่าเตรียมการฟ้องร้องให้อดีตอาจารย์คนดังกล่าวเป็นบุคคลล้มละลาย

ขณะเดียวกันมีรายงานว่ามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ต้นสังกัดของอดีตอาจาย์ทันตแพทย์ที่หลบหนีการใช้ทุนคนนี้ได้บล็อกไอพี แอดเดรสของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจากไทยอยู่ช่วงหนึ่ง ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะมีคนไทยจำนวนมากได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นผ่านหน้าเฟซบุ๊กเพจของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

ทพ.เผด็จ พูลวิทยกิจ ซึ่งเป็นหนึ่งให้ผู้เซ็นค้ำประกันให้อดีตอาจารย์ทันตแพทย์คนดังกล่วได้โพสต์เฟซบุ๊กชื่อ "เผด็จ พูลวิทยกิจ" ระบุว่า เพจเฟซบุ๊ก "Harvard University" ได้บล็อก IP Address ของคนที่อยู่ในประเทศไทย หลังมีชาวไทยจำนวนมากเข้าไปแสดงความคิดเห็นต่อพฤติกรรมของอดีตทันตแพทย์คนดังกล่าวในห้าเฟซบุ๊กของฮาร์วาร์ด แต่ล่าสุดวันนี้ (11 ก.พ.) ทพ.เผด็จระบุผ่านเฟซบุ๊กว่าได้มีการปลดบล๊อกไอพีแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง