นักวิทย์สหรัฐฯ จับสัญญาณคลื่นความโน้มถ่วงเมื่อ 1,300 ล้านปีก่อนได้ พิสูจน์ทฤษฎี "ไอน์สไตน์"

Logo Thai PBS
นักวิทย์สหรัฐฯ จับสัญญาณคลื่นความโน้มถ่วงเมื่อ 1,300 ล้านปีก่อนได้ พิสูจน์ทฤษฎี "ไอน์สไตน์"
คณะนักวิทยาศาสตร์สหรัฐอเมริกา ประกาศการตรวจจับคลื่นแรงโน้มถ่วงหรือคลื่นแรงดึงดูดที่เกิดจากการชนกันของหลุมดำ 2 หลุมเมื่อกว่า 1,000 ล้านปีก่อนได้ ซึ่งก็ตรงกับคำทำนายของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ผู้ค้นพบสูตรทำระเบิดนิวเคลียร์

วานนี้ (11 ก.พ.2559) คณะนักวิทยาศาสตร์สหรัฐอเมริกา ประกาศในกรุงวอชิงตันดีซีว่า ได้ตรวจจับคลื่นแรงโน้มถ่วงตามที่อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เคยทำนายไว้ในทฤษฎีสัมพันธภาพอันลือลั่นเมื่อกว่า 100 ปีก่อน คลื่นแรงดึงดูดหรือคลื่นแรงโน้มถ่วงเกิดจากการควบกันของหลุมดำ 2 หลุม ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้คาดว่าเมื่อประมาณ 1,300 ล้านปีที่แล้ว หลุมดำ 2 หลุมเกิดชนกันที่ความเร็วครึ่งหนึ่งของแสงจนก่อให้เกิดคลื่นแรงโน้มถ่วง ซึ่งนับแต่นั้นคลื่นแรงโน้มถ่วงดังกล่าวก็เดินทางทะลุทะลวงผ่านทุกสิ่งในจักรวาลก่อนที่จะมาถึงโลก นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ระบุว่าเป็นการค้นพบที่จะสร้างยุคใหม่ให้กับวงการดาราศาสตร์

ขณะที่มหาวิทยาลัยฮีบรูในอิสราเอลจัดแถลงข่าวเพื่อเปิดเผยเอกสารของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ที่เกี่ยวกับทฤษฎีคลื่นแรงโน้มถ่วง ไอน์สไตน์เป็นผู้คิดค้นสูตรสมการ E=Mc ยกกำลังสอง หรือพลังงานเท่ากับมวลคูณด้วยความเร็วแสงยกกำลังสอง ซึ่งนำไปสู่การสร้างระเบิดนิวเคลียร์ ทั้งนี้การประกาศค้นพบของคณะนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐฯ ทำให้ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยในอิสราเอลระบุว่า เป็นการสิ้นสุดของคำถามที่มีมามากกว่า 100 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง