จนท.บุกจับ “จ่านิว” กลางขบวนฟุตบอลจุฬาฯ-มธ. “กลุ่มล้อการเมือง” โอดถูกจำกัดสิทธิ์จัดกิจกรรม

สังคม
13 ก.พ. 59
17:40
1,246
Logo Thai PBS
จนท.บุกจับ “จ่านิว” กลางขบวนฟุตบอลจุฬาฯ-มธ. “กลุ่มล้อการเมือง” โอดถูกจำกัดสิทธิ์จัดกิจกรรม
หุ่นล้อเลียนการเมืองและป้ายผ้าบางส่วน ในกิจกรรมล้อเลียนการเมือง ในงานฟุตบอลประเพณี “จุฬา-ธรรมศาสตร์” ครั้งที่ 71 ต้องปรับแต่งและเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับ 3 ข้อตกลง ระหว่างคณะผู้จัดงานกับ คสช. จนมีเสียงสะท้อนถึงการถูกจำกัดสิทธิ์ในการทำกิจกรรม

วันนี้ (13 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ในการจัดกิจกรรมขบวนแห่ล้อเลียนการเมือง ในงานฟุตบอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 71 นั้น เกิดเสียงสะท้อนจากนักศึกษาที่ชี้แจงถึงเจตนาในการจัดขบวนล้อการเมือง เพียงเพราะต้องการสะท้อนถึงการบริหารงานของรัฐบาล โดยไม่มีเจตนาในการเสียดสีใส่ร้าย

 

หุ่นล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบประสานขอความร่วมมือให้ปรับแต่งเนื่องจากมีลักษณะคล้ายกระบอกปืน ขัดต่อข้อตกลงร่วมกันของคณะผู้จัดงานและคสช. ที่วางแนวทางปฏิบัติไว้ 3 แนวทาง คือ 1.ให้กิจกรรมไม่แสดงออกในลักษณะหมิ่นประมาทบุคคล และหน่วยงานอื่น 2.ให้กิจกรรมนั้นเป็นไปด้วยความสมานฉันท์ปรองดอง ไม่สร้างความแตกแยกในสังคม และ 3.กิจกรรมต้องไม่ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศโดยรวมเสียหาย และนอกจากการปรับแต่งหุ่นล้อการเมืองแล้ว เจ้าหน้าที่ยังขอความร่วมมือไม่ให้นำป้ายผ้าบางส่วนร่วมขบวนพาเหรดลงสู่สนามด้วย

นายวรยุทธ มูลเสริฐ ประธานกลุ่มอิสระล้อการเมือง ชี้แจงถึงเจตนาของการจัดขบวนล้อการเมือง เพื่อสะท้อนถึงการบริหารงานของรัฐบาล โดยไม่มีเจตนาเสียดสี จึงเห็นว่าการดำเนินการของ คสช.ต่อกิจกรรมของนักศึกษา ถือเป็นการจำกัดสิทธิ์

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างการเคลื่อนขบวนพาเหรดเข้าสู่สนาม คณะผู้จัดงานและเจ้าหน้าที่ ได้เชิญตัวนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ออกจากขบวนพาเหรด และออกจากสนาม แต่นายสิรวิชญ์อ้างว่า ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมในฐานะนักศึกษา อย่างไรก็ตามกระทั่งเวลา 15.50 น. เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายสิรวิชญ ไปสอบสวนแล้ว เนื่องจากมีหมายจับในคดีฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง