อนุฯ ก.ตร.เตรียมบังคับใช้คำสั่ง คสช.ให้ยกเลิกพนักงานสอบสวน

อาชญากรรม
14 ก.พ. 59
15:29
855
Logo Thai PBS
อนุฯ ก.ตร.เตรียมบังคับใช้คำสั่ง คสช.ให้ยกเลิกพนักงานสอบสวน
คณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการข้าราชการตำรวจเตรียมนำคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ให้ยกเลิกตำแหน่งพนักงานสอบสวน มาพิจารณาและเสนอตามขั้นตอนก่อนจะบังคับใช้

พรุ่งนี้ (15 ก.พ.) คณะอนุกรรมการของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจจะประชุมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีรายงานว่าจะมีวาระการพิจารณาคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการตำรวจ 2 ฉบับ คือ คำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 6/2559 เรื่อง การคัดเลือกหรือการแต่งตั้งข้าราชการตํารวจ และฉบับที่ 7/2559 เรื่อง การกําหนดตําแหน่งของข้าราชการตํารวจซึ่งมีอํานาจหน้าที่ในการสอบสวน ซึ่งทั้ง 2 ฉบับลงนามโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.เมื่อวันที่ 5 ก.พ.2559 ซึ่งมีสาระสำคัญคือให้ยกเลิกตำแหน่งพนักงานสอบสวน

ดาวน์โหลดไฟล์

ดาวน์โหลดไฟล์

ดาวน์โหลดไฟล์

ดาวน์โหลดไฟล์

คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 7/2559 เรื่อง การกําหนดตําแหน่งของข้าราชการตํารวจซึ่งมีอํานาจหน้าที่ในการสอบสวน

ทั้งนี้เมื่อคณะอนุกรรมการพิจารณาแล้วก็จะเสนอต่อคณะกรรมการข้าราชการตำรวจตามขั้นตอน ก่อนให้มีผลบังคับใช้ตามคำสั่ง คสช.ต่อไป

ก่อนหน้านี้ สหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ นำโดย พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ เลขาธิการสหพันธ์ฯ ได้ยื่นหนังสือต่อพล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2559 ขอให้ทบทวนคำสั่ง คสช. เรื่องการยุบเลิกตำแหน่งและเงินประจำตำแหน่ง ของพนักงานสอบสวนระดับผู้ทรงคุณวุฒิ ต่อมา พ.ต.ท.จันทร์ได้เสียชีวิตลง โดยบุตรสาวและภรรยาพบศพแขวนอยู่ที่ประตูเหล็กชั้นล่างของบ้านพักในย่านบางบอนในเช้าวันที่ 12 ก.พ.

 

รอง ผบ.ตร.สั่งตรวจกล้องวงจรปิด-โทรศัพท์ของ "พ.ต.ท.จันทร์"

วันนี้ (14 ก.พ.) พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า แม้ผลการชันสูตรศพจะชี้ว่า พ.ต.ท.จันทร์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการ สถานีตำรวจนครบาลเทียนทะเล เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจจากรอยกดรัดบริเวณลำคอ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตาย แต่ตนได้กำชับให้มีการตรวจสอบกล้อวงจรปิดและติดตามหาโทรศัพท์ของ พ.ต.ท.จันทร์ที่หายไป เพื่อตรวจประวัติการโทรศัพท์รวมถึงบทสนทนาทางไลน์ เพื่อให้สิ้นสงสัยในทุกประเด็น

สมาคมพนักงานสอบสวนร้อง "พงศพัศ" ลดผลกระทบคำสั่ง คสช.

พล.ต.อ.วุฑฒิชัย ศรีรัตนวุฑฒิ นายกสมาคมพนักงานสอบสวน แถลงผลประชุมสมาชิกสมาคมพนักงานสวบสวนวันนี้ (15 ก.พ.) ว่าที่ประชุมมีมติให้ยื่นข้อเสนอต่อคณะกรรมการชุด พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเพื่อพิจารณาในวันพรุ่งนี้ว่า เนื่องจากพนักงานสอบสวนได้รับผลกระทบจากคำสั่งหัวหน้า คสช. จึงขอให้พิจารณาจัดวางตำแหน่งพนักงานสอบสวนและกำหนดหน้าที่ให้ชัดเจนเพื่อให้พนักงานสอบสวนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยเฉพาะเงินประจำตำเเหน่ง และเพื่อให้แน่ใจว่าประชาชนจะได้รับการบริการที่ดีขึ้น

นายกสมาคมพนักงานสอบสวนระบุว่า สมาคมไม่มีแนวคิดต่อต้านหรือคัดค้านคำสั่งยุบพนักงานสอบสวน และหลังจากนี้ทางสมาคมฯ จะติดตามความเคลื่อนไหวของคณะทำงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างใกล้ชิด

รองโฆษก ตร.เชื่อการเคลื่อนไหวของพนักงานสอบสวนมีเบื้องหลัง

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า การเคลื่อนไหวของพนักงานสอบสวนที่ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ให้ยกเลิกตำแหน่งพนักงานสอบสวน ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย เนื่องจากทุกคนยังเป็นข้าราชการตำรวจต้องมีระเบียบวินัย ซึ่งจะต้องพิจารณาว่าการเคลื่อนไหวในขณะที่ยังเป็นตำรวจผิดกฎหมายหรือผิดวินัยหรือไม่ โดยการแสดงออกในเชิงก้าวร้าวหรือต่อต้านถือว่ามีความผิด ทั้งนี้ขอให้ทั้งสหพันธ์พนักงานสอบสวนฯ และสมาคมพนักงานสอบสวนฯ อย่าก้าวล่วงการบริหารงานบุคคลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบว่ากลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวในนามสมาคมหรือสหพันธ์มีการจดทะเบียนถูกต้องหรือไม่

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของสหพันธ์และสมาคมพนักงานสอบสวนนั้นเชื่อว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังและเสียผลประโยชน์จากการยกเลิกตำแหน่งพนักงานสอบสวน เช่น กลุ่มที่เคยเรียกร้องให้แยกพนักงานสอบสวน เพื่อตั้งเป็นสำนักงานสอบสวนแห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง