คำต่อคำ "พาที สารสิน" : นักบินประท้วง ต้นเหตุยกเลิก 9 เที่ยวบิน

เศรษฐกิจ
14 ก.พ. 59
21:38
24,328
Logo Thai PBS
คำต่อคำ "พาที สารสิน" : นักบินประท้วง ต้นเหตุยกเลิก 9 เที่ยวบิน
นายพาที สารสิน ผู้บริหารสายการบินนกแอร์ ให้สัมภาษณ์ "ไทยพีบีเอส" ถึงสาเหตุที่นกแอร์ยกเลิกเที่ยวบินอย่างกะทันหัน 9 เที่ยวบินวันนี้ (14 ก.พ.2559) ทำให้ผู้โดยสารจำนวนมากตกค้างที่สนามบินจนเกิดความไม่พอใจและเรียกร้องให้สายการบินชี้แจงและแสดงความรับผิดชอบ

อะไรคือสาเหตุของการยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้

มีนักบินบางกลุ่ม 4-5 ประท้วงไม่ยอมไปบิน แต่มันมีเรื่องยาวกว่านั้น ผมเองยังไม่ได้คุยกับนักบินโดยตรงว่าทำไมเขาถึงประท้วง แต่สันนิษฐานว่าเกี่ยวกับสิ่งที่สายการบินนกแอร์ทำมาในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมานั่นคือการเข้าสู่ระบบการประเมินเพื่อให้ผ่านมาตรฐานด้านความปลอดภัยขององค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) เพื่อทำให้สายการบินของเราอยู่ในมาตรฐานโลก ช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมาจึงมีคนมาตรวจสอบตลอดเวลาเพื่อให้เรารู้ว่าต้องแก้ไขข้อบกพร่องอะไรบ้าง ซึ่งสิ่งที่เขาให้ความสำคัญมากที่สุดเพื่อให้ผ่านมาตรฐานนี้ คือ flight operation ที่เกี่ยวกับนักบินและการซ่อมบำรุง ซึ่งตอนนี้ในส่วนของการซ่อมบำรุงคิดว่าจะผ่านได้ในอีกไม่กี่วัน แต่ในส่วนของนักบิน ซึ่งขณะนี้เรามีนักบินที่ทำหน้าที่บินด้วยและดูแลเรื่องการบริหารจัดการ (management) ด้วย คนที่มาตรวจสอบบอกว่าไม่ได้มาตรฐานของยุโรป ซึ่งต้องแก้ทั้งโครงสร้างการบริหาร การทำงานและคนด้วย เมื่อเราได้ข้อมูลจากผู้ที่มาตรวจสอบแล้ว ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางสายการบินนกแอร์จึงต้องปรับโครงสร้างบริษัท และเอาคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมาทำแทน เราก็เลยบอกทางนักบินของเราซึ่งดูแลด้านการบริหารจัดการด้วยว่า ถ้าคุณทำไม่ได้ ทำไมคุณไม่ไปบินอย่างเดียว เพราะคุณจะได้ไม่ต้องบริหารอะไรเลย พอเราเริ่ม restructure ก็คงจะทำให้นักบินกลุ่มนี้เกิดความไม่พอใจ เพราะเขาอยากจะทำหน้าที่บริหารด้วย นี่อาจเป็นเหตุให้เขาสไตรค์หรือหยุดบินในวันนี้ ซึ่งก็เท่ากับว่าเป็นการทุบหม้อข้าวตัวเอง เพราะนี่ก็คือบริษัทของเขาเองที่เราพยายามจะสร้างขึ้นมา

ทราบเมื่อไหร่ว่านักบินจะประท้วง

ไม่ทราบมาก่อนหน้าเลย จนกระทั่งเมื่อเวลา 15.00 น.ที่เขาประท้วงแล้ว

นกแอร์ทำอะไรบ้างหลังจากเกิดเหตุ

อันดับแรกคือ แจ้งผู้โดยสาร จากนั้นได้ทำการติดต่อสายการบินอื่นที่บินในเส้นทางเดียวกับเราเพื่อจะระบายผู้โดยสาร ทุกสายการบินที่มีอยู่เราพยายามจะ transfer ผู้โดยสาร แต่เหตุที่นักบินเลือกประท้วงในวันอาทิตย์เพราะเขาทราบดีว่า สายการบินอื่นก็เต็มด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะในช่วง high season พอสายการบินอื่นเต็ม ปัญหาก็เริ่มตามมา คือ เราจะรองรับผู้โดยสารอย่างไร ซึ่งเราก็เสนอทางเลือกให้ผู้โดยสาร ดังนี้
-ถ้าไม่สามารถเดินทางได้คืนนี้ จะหาโรงแรมที่พักให้ 1 คืน แล้วพรุ่งนี้ค่อยบินไป
-เรายินดีคืนเงินให้
-ถ้ามีเที่ยวบินจากสายการบินอื่น เราซื้อตั๋วให้ทันที
-ถ้าจำเป็นต้องเดินทางกลับคืนนี้ด้วยวิธีอื่น เช่น รถโดยสาร เรายินดีจัดการให้

เราพยายามทำทุกอย่างเพื่อแก้ปัญหาให้ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ

สรุปว่ามีผู้โดยสารตกค้างอยู่ที่สนามบินดอนเมืองและผู้โดยสารที่รอเที่ยวบินอยู่ในต่างจังหวัด จำนวนเท่าไหร่ (ณ เวลา 20.20 น.)

ตอนนี้ผมไม่ได้อยู่ที่สนามบินดอนเมือง จึงไม่มีข้อมูลแน่นอน แต่มีเจ้าหน้าที่กำลังระบายผู้โดยสารด้วยหลายวิธี และรายงานความคืบหน้ามาตลอด

คืนนี้จะเดินทางไปพบผู้โดยสารที่สนามบินดอนเมืองหรือไม่

ผมอยู่ไกลมาก ผมไปสนามบินดอนเมืองคืนนี้ไม่ได้ แต่เรามีทีมงานพร้อมให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว

ผู้โดยสารจำนวนหนึ่งยังไม่พอใจกับคำตอบของนกแอร์

เราก็ทำเท่าที่ทำได้ ในกรณีที่ไม่สามารถเดินทางกับเราได้ในคืนนี้ เราก็มีทางเลือกให้อย่างที่กล่าวไปแล้ว

พรุ่งนี้ (15 ก.พ.) จะมีการยกเลิกเที่ยวบินอีกหรือไม่

เราได้วางแผนไว้แล้วว่าเราจะประสานงานกับสายการบินอื่นๆ ที่เราจะสามารถระบายผู้โดยสารได้ สำหรับผู้โดยสารคนไหนที่ไม่ได้รับแจ้งเรื่องการยกเลิกเที่ยวบินทาง SMS นั่นหมายความว่าเที่ยวบินของเราเดินทางตามปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง