ผู้โดยสารโวย "นกแอร์" ไม่จริงใจแก้ปัญหา "พาที" กล่าวขอโทษ

เศรษฐกิจ
15 ก.พ. 59
07:45
810
Logo Thai PBS
ผู้โดยสารโวย "นกแอร์" ไม่จริงใจแก้ปัญหา "พาที" กล่าวขอโทษ
เวลาประมาณ 22.30 น. วันที่ 14 ก.พ.2559 นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์เดินทางมาพบผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินอย่างกะทันหัน 9 เที่ยวบิน

นายพาทีได้รับฟังคำต่อว่าของผู้โดยสารที่ระบุว่าสายการบินไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหา การดำเนินการล่าช้า ขณะที่นายพาทีได้กล่าวขอโทษผู้โดยสาร พร้อมทั้งระบุว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นจากการประท้วงของนักบินกลุ่มหนึ่ง 

คำชี้แจงบางส่วนของนายพาทีมีดังนี้

"ก่อนอื่นต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งที่เกิดเหตุการณ์นี้ เราไม่คิดว่าจะเกิดปัญหานี้ขึ้น ผมเองทราบเรื่องเมื่อประมาณ 16.00 น. (วันที่ 14 ก.พ.) ต้องขออภัยที่มาช้า ตอนแรกคิดว่าจะมาไม่ถึงด้วยซ้ำเพราะอยู่ไกลมาก ผมเป็นเป็นห่วงผู้โดยสารทุกคน พยายามหาวิธีแก้ไข ผมขอเล่าที่มาที่ไปของปัญหานี้ ซึ่งจริงๆ แล้วผมยังไม่ได้คุยกับนักบินที่มีปัญหา แต่พอสันนิษฐานได้ว่าการประท้วงหยุดบินเกิดจากอะไร ปีที่ผ่านมาสายการบินนกแอร์กำลังพยายามอัพเกรดมาตรฐานด้านความปลอดภัยขององค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) เราจึงต้องให้คนเข้ามาตรวจสอบเราเรื่อยๆ เพื่อให้เห็นว่าเราเข้ามาตรฐานหรือยัง การตรวจสอบเน้นไปที่ 2 จุด คือ การซ่อมบำรุงและฝ่ายนักบิน เรื่องของการซ่อมบำรุงนี่เกือบเสร็จแล้ว คิดว่าภายในเดือนมีนาคม 2559 จะผ่านการตรวจสอบของ EASA ได้ในระดับหนึ่ง แต่ในเรื่องของนักบินหรือ flight operation ยังมีปัญหาอยู่ คือ ในส่วนของการบริหารจัดการยังไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นประเด็นหลักที่ทำให้สายการบินนกแอร์ต้องมีการเปลี่ยนแปลง ผู้บริหารจึงได้วางแผนปรับโครงสร้างการทำงาน เพื่อเอานักบินที่มีความสามารถในการทำงานด้านการบริหารจัดการการบินเข้ามาทำงานแทน เราไม่ได้ไล่นักบินที่ทำอยู่เดิมออก เราเพียงแต่บอกว่าถ้าคุณทำไม่ได้ คุณไปทำหน้าที่บินอย่างเดียวเถอะ แล้วให้คนที่ทำได้เข้ามาบริหารแทน ซึ่งงานบริหารนี้เกี่ยวข้องกับการอบรมด้านความปลอดภัย การตรวจสอบมาตรฐานนักบิน เป็นต้น ผมคิดว่าแผนการปรับโครงสร้างซึ่งเพิ่งออกมาเมื่อวันที่ 12 ก.พ. เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักบินที่ทำงานด้านบริหารจัดการการบินอยู่เดิมไม่พอใจ เหตุผลที่นักบินเลือกประท้วงวันนี้ก็เป็นเพราะว่าวันนี้เป็นวันอาทิตย์ ผู้โดยสารมีจำนวนมาก การหยุดบินจะสร้างปัญหาให้มากที่สุด เพราะสายการบินอื่นก็จะเต็มด้วย"

"เราต้องการให้ได้มาตรฐานของ EASA ภายในวันที่ 27 มี.ค.2559 ซึ่งเราจะไม่ผ่านการประเมินหากเราไม่ปรับโครงสร้างของฝ่ายนักบิน เราต้องทำ ตอนนี้มีแค่การบินไทยที่ได้ใบรับรองจาก EASA เราต้องการใบรับรองนั้นด้วย ซึ่งหมายถึงว่าเราต้องปรับโครงสร้าง นกแอร์จะต้องเป็นสายการบินที่มีมาตรฐานเดียวกับยุโรป แม้กระทั่งจะต้องถอดคนบางคนที่เคยเป็น manager ออกเพราะเขาไม่คุณสมบัติไม่เพียงพอจริงๆ ให้ไปทำอย่างอื่น เราไม่ได้ไล่เขาออกนะครับ แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้แล้วก็อาจจะต้องทำ เพราะเป็นการทำลายบริษัทโดยตรง นักบินที่ไม่มาบินวันนี้มีจำนวน 4-5 คน โดยได้แจ้งขอลาป่วย แต่หลังจากนี้คงได้ลาป่วยอีกนานเลย"

"สำหรับการแก้ปัญหาซึ่งมี 2 ระดับ สิ่งแรกที่เราได้ทำคือ ติดต่อสายการบินที่เป็นพันธมิตรของเราที่บินไปจุดหมายเดียวกับเรา ไม่ว่าจะเป็นไลอ้อนแอร์ ไทยสไมล์ แอร์เอเชีย หรือการบินไทย ว่ามีที่นั่งเหลือให้ผู้โดยสารของเราไปด้วยได้หรือไม่ แต่ปรากฏว่าที่นั่งเต็มหมด จากนั้นเราจึงแก้ปัญหาด้วยการจัดหาเครื่องบินให้ 3 ลำไปที่สนามบินหาดใหญ่ จ.สงขลา จ.นครศรีธรรมราช และ จ.สุราษฎร์ธานี

"สายการบินนี้เพื่อชาติจริงๆ และผมยอมขาดทุนก็เพื่อชาติเหมือนกัน ผมไม่ให้เราน้อยหน้า แต่เหตุผลที่ทีมงานนกแอร์ตอบคำถามไม่ได้หมดทุกอย่างเพราะเขาไม่มีอำนาจในการตอบ แต่เขาก็พยายามช่วยเหลือผู้โดยสารทุกคน ผมต้องขออภัยในจุดนี้ แต่ต้องยอมรับว่ามีบางคนในสายการบินของเราที่ไม่ได้รักสายการบินนี้มากเท่าไหร่ เขาถึงได้ทุบหม้อข้าวตัวเอง ซึ่งเราจะต้องจัดการ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง