พระสงฆ์-พุทธศาสนิกชนทยอยเดินทางกลับ หลังยื่นข้อเสนอ 5 ข้อต่อรัฐบาล

สังคม
15 ก.พ. 59
20:19
398
Logo Thai PBS
พระสงฆ์-พุทธศาสนิกชนทยอยเดินทางกลับ หลังยื่นข้อเสนอ 5 ข้อต่อรัฐบาล
พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนทยอยเดินทางกลับหลังจากพระเมธีธรรมาจารย์ ได้เดินทางไปยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลได้ยอมรับข้อเสนอทั้ง 5 ข้อ

วันนี้ (15 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระและพุทธศาสนิกชน ที่รวมตัวบริเวณพุทธมณฑล ทยอยเดินทางกลับหลังจากพระเมธีธรรมาจารย์ ได้เดินทางไปยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลซึ่งรัฐบาลได้รับข้อเสนอทั้ง 5 ข้อไปพิจารณา

ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้นิมนต์พระเมธีธรรมาจารย์ เพื่อไปยื่นข้อเสนอต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยก่อนเดินทางไปยื่นข้อเสนอกับทางรัฐบาล ได้อ่านข้อเสนอ 5 ข้อให้พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนที่รวมตัวที่พุทธมณฑลได้รับทราบ ได้แก่

1.ห้ามหน่วยงานภาครัฐเข้ามาก้าวก่ายกับกิจการของสงฆ์

2.ขอให้รัฐบาลยึดถือข้อธรรมเนียมที่ปฏิบัติติดต่อกันมา ซึ่งหากจะดำเนินกิจการใดๆที่เกี่ยวข้องกับคณะสงฆ์ต้องรับความเห็นชอบจากมติเถรสมาคมก่อน

3.ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยึดถือมติเถรสมาคมเสนอนามสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญให้ได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมเป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่

4.ขอให้รัฐบาลมีนโยบายให้ส่วนราชการปฏิบัติต่อคณะสงฆ์ด้วยความเคารพ

5.ขอให้รัฐบาลบรรจุศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ

พระเมธีธรรมาจารย์ ยืนยันว่า หากรัฐบาลดำเนินการตามข้อเสนอทั้ง 5 ข้อจะยุติการชุมนุมทันที

ด้าน พล.ต.ต.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 กล่าวภายหลังการหารือกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่าที่ประชุมมีมติให้กลุ่มภาคีเครือข่ายองค์กรชาวพุทธแห่งประเทศไทย ยุติการเคลื่อนไหวและห้ามเคลื่อนไหวในรวมตัวที่พุทธมณฑลในวันพรุ่งนี้อีก (16 ก.พ.2559)

ขณะที่บริเวณหน้าวัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของวัดยังคงรักษาความปลอดภัยในการดูแลรถยนต์ที่เข้า-ออก ขณะที่เส้นทางบางขัน-หนองเสือ มีทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.คลองหลวง ประมาณ 20 นายได้ตั้งจุดตรวจดูแลความเรียบร้อยหน้าประตู 7 ซึ่งเป็นประตูหลักในการเข้า-ออก วัดพระธรรมกาย

ขณะที่ผู้ชุมนุมได้ระบุก่อนการเดินทางกลับว่าหากรัฐบาลไม่ดำเนินการตามข้อเสนอ 5 ข้อและรักษาสัญญาที่ให้ไว้จะกลับมาชุมนุมอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง