กสทช.ยัน 3 หน่วยงานเปิดช่องแก้กฎหมายเอื้อเอกชนเลื่อนจ่ายค่าประมูลทีวีดิจิทัลงวด 3

เศรษฐกิจ
16 ก.พ. 59
14:49
131
Logo Thai PBS
กสทช.ยัน 3 หน่วยงานเปิดช่องแก้กฎหมายเอื้อเอกชนเลื่อนจ่ายค่าประมูลทีวีดิจิทัลงวด 3
กระทรวงการคลัง คณะกรรมการกฤษฎีกา และอัยการสูงสุด ระบุมีความเป็นไปได้ในการเลื่อนจ่ายค่าประมูลทีวีดิติทัลงวดที่ 3 โดยต้องแก้ไขประกาศ กสทช. และเสนอหัวหน้า คสช.

วันนี้ (16 ก.พ.2559) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง คณะกรรมการกฤษฎีกา และอัยการสูงสุด ได้ให้ความเห็นกรณีการเลื่อนจ่ายค่าประมูลทีวีดิจิทัลงวดที่ 3 ที่ผู้ประกอบการทั้ง 22 ช่อง จะครบกำหนดเดือนพฤษภาคมนี้ รวมมูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท ว่า มีแนวทางที่เป็นไปได้ โดยต้องแก้ไขประกาศหลักเกณฑ์การประมูลทีวีดิจิทัล และจะต้องเสนอหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ด กสทช. ยังรับทราบการปรับลดค่าธรรมเนียมกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อ ประโยชน์สาธารณะ (USO) โดยเริ่มต้นร้อยละ 0.1-1 จากเดิมที่เก็บ ร้อยละ 2 ของรายได้ในการประกอบกิจการ โดยจะนำเสนอคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) แก้ไขประกาศฯ และต้องจัดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ คาดว่าใช้เวลา 5 เดือน หรือ มีผลบังคับใช้ภายในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้ ส่วนประเด็นการพิจารณาลดค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัล (มักซ์) ให้บอร์ด กสท. พิจารณรายละเอียดทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง