ชายบราซิลอ้างประดิษฐ์มอเตอร์ไซค์พลังงานน้ำสำเร็จ เติมเพียง 1 ลิตร วิ่งไกล 500 กม.

Logo Thai PBS
ชายบราซิลอ้างประดิษฐ์มอเตอร์ไซค์พลังงานน้ำสำเร็จ เติมเพียง 1 ลิตร วิ่งไกล 500 กม.
ความฝันในการใช้น้ำเป็นพลังงานขับเคลื่อนรถจักรยานยนต์ ใกล้ความจริงขึ้นทุกขณะ เมื่อนักประดิษฐ์ชาวบราซิลสร้างเครื่องยนต์โมโตพาว เอชทูโอ โดยอ้างว่าใช้น้ำเพียง 1 ลิตร มอเตอร์ไซค์สามารถวิ่งได้ไกลถึง 500 กิโลเมตร

วันนี้ (16 พ.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ริคาร์โด อาเซเวโด นักประดิษฐ์ชาวบราซิล และลูกชาย ได้สร้างรถจักรยานยนต์ที่ใช้พลังงานน้ำเป็นตัวขับเคลื่อนได้สำเร็จ โดยปรับปรุงจากรถจักรยานยนต์คันเก่ารุ่นปี 2536 เข้ากับวิชาความรู้ด้านเคมี โดยทั้งสองให้ชื่อระบบเครื่องยนต์นี้ว่า “โมโตพาวเวอร์ เอชทูโอ”

แม้จะได้ชื่อว่าเป็นจักรยานยนต์พลังงานน้ำ แต่ระบบการทำงานของมันซับซ้อนกว่านั้น เนื่องจากโมดตพาวเวอร์ เอชทูโอ เใช้แบตเตอรีรถยนต์ เพื่อผลิตไฟฟ้า และแยกโมเลกุลไฮโดรเจนออกจากโมเลกุลน้ำ เมื่อได้ปริมาณไฮโดรเจนเพียงพอ ผลลัพธ์ที่ได้คือการเผาไหม้จนได้พลังงานสำหรับการขับเคลื่อน

ทั้งนี้ ริคาร์โด ได้ทดลองนำก๊าซไฮโดรเจนตนเองแยกได้ มาทดสอบผ่านการจุดด้วยไม้ขีดไฟผลที่ได้คือการปะทุระเบิด ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ว่าเขาสามารถแยกก๊าซไฮโดรเจนได้จริง
นอกจากนี้ การทดลองแบบไฮบริดของจักรยานยนต์แบบโมโตพาวเวอร์ เอชทูโอ สามารถวิ่งได้ไกลถึง 500 กิโลเมตรด้วยปริมาณน้ำเพียงลิตรเดียว

ริคาร์โดใช้เวลา 6 เดือน ในการศึกษาและประดิษฐ์ โดยควักทุนส่วนตัวเพื่อลองผิดลองถูกราว 50,000 บาท ซึ่งเจ้าตัวหวังว่าสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้ เพราะสิ่งที่ออกจากท่อไอเสียคือไอระเหยของน้ำ ไม่ใช่คาร์บอนมอนอกไซด์เหมือนรถจักรยานยนตร์คันอื่น ๆ

ศ.มาร์เซโล อัลเวส ผู้เชี่ยวชาญวิศวกรรมเครื่องยนต์ แห่งมหาวิทยาลัยเซา เปาโล กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมนั้นไม่สามารถทำได้ในทันที แต่ก็เคารพในสิ่งที่ริคาร์โดตั้งใจทำเพื่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ดี โครงการแบบนี้ต้องใช้งบประมาณพัฒนาอีกมาก เพื่อจะพัฒนาอุปกรณ์ได้เต็มรูปแบบ และกลายมาเป็นทางเลือกที่เข้าถึงได้ง่าย สำหรับผู้ที่ต้องการใช้น้ำขับเคลื่อนรถจักรยานยนต์

“สิ่งเดียวที่ต้องทำคือบอกกับประชาชนว่า เราไม่มีตัวเลือกที่จะช่วยแก้ไขปัญหาวิกฤตพลังงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งจริง ๆ แล้ว รถของริคาร์โดเป็นรถพลังงานไฟฟ้าไม่ใช่พลังงานน้ำ แต่ก็ต้องยกย่องทุกคนที่ให้ความสนใจในเรื่องนี้ และต้องให้ความช่วยเหลือเพื่อให้พวกเขาพัฒนายานพาหนะจนสามารถเป็นทางออกได้อย่างสมบูรณ์ สำหรับคนที่อยากใช้รถในลักษณะนี้ได้” ศ.อัลเวส ระบุ

ริคาร์โด บอกด้วยว่า น้ำที่ใช้กับโมโตพาวเวอร์ เอชทูโอ ไม่จำเป็นต้องเป็นน้ำสะอาด เพราะจากการทดลองแม้ใช้น้ำจากแม่น้ำที่สกปรก ระบบเครื่องยนต์ก็สามารถแยกไฮโดรเจนออกมาได้

 
จักรยานยนต์พลังงานน้ำ

16 ก.พ.| ข่าว 09.00 น.นักประดิษฐ์ชาวบราซิล ปรับปรุงรถจักรยานยนต์ให้กลายเป็นรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานน้ำได้สำเร็จ #ThaiPBSnews #นักประดิษฐ์ #นักวิทยาศาสตร์ #พลังงานน้ำ

Posted by Thai PBS News on 15 กุมภาพันธ์ 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง