โฆษก คสช.ยืนยันรัฐบาลบริหารงานบนแนวทางประชาธิปไตย

การเมือง
16 ก.พ. 59
17:44
126
Logo Thai PBS
โฆษก คสช.ยืนยันรัฐบาลบริหารงานบนแนวทางประชาธิปไตย
โฆษก คสช.ยืนยันรัฐบาลบริหารบนแนวทางประชาธิปไตย แม้ว่าวิธีการเข้ามาจะไม่ตรงตามธรรมเนียมประชาธิปไตย โดยเน้นให้ความสำคัญกับประชาชนทั้งประเทศอย่างทั่วถึง

วันนี้ (16 ก.พ.2559) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงกรณีนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล แกนนำพรรคเพื่อไทยอ้างมีข่าวสหรัฐฯ มองว่าการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียนกับสหรัฐฯ มีผู้นำอาเซียนบางประเทศที่ไม่เป็นประชาธิปไตยว่า คงเป็นข่าวส่วนบุคคลมากกว่าด้วยมุมมองที่มีอคติ โดยเชื่อว่าต่างประเทศมีความเข้าใจมากขึ้น แม้ว่าวิธีการเข้ามาบริหารประเทศของ คสช.จะไม่ตรงตามแบบธรรมเนียมของประชาธิปไตย แต่รูปแบบและวิธีการบริหารยังคงอยู่ในรูปแบบแนวทางประชาธิปไตย เน้นให้ความสำคัญกับประชาชนทั้งประเทศอย่างทั่วถึง โดยประชาธิปไตยไม่ใช่มองแค่เพียงวิธีการเข้ามาสู่อำนาจเท่านั้น อยู่ที่วิธีการบริหารด้วยว่าเพื่อประชาชนทั้งประเทศจริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา มีการดูแลเฉพาะกลุ่ม เฉพาะฐานเสียงสนับสนุนหรือพวกพ้องตนเองเท่านั้น เหมือนไม่ให้อำนาจกับคนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึงจริง

ส่วนการร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังอยู่ในช่วงรับฟังความคิดเห็นนั้น เชื่อว่ามีรูปแบบที่เป็นประชาธิปไตย พร้อมเห็นว่าหากนักการเมืองที่คิดดีเจตนาดี มีจิตใจที่บริสุทธิ์ ก็ไม่น่าจะต้องกังวลผลกระทบเกี่ยวกับบทลงโทษใดๆ ในร่างรัฐธรรมนูญ และยังอาจเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้สังคมมีความเชื่อถือฝ่ายการเมืองมากยิ่งขึ้นได้ สำหรับความเห็นและข้อเสนอต่างๆ ขณะนี้ ทางกรรมการร่างรัฐธรรมนูญกำลังรวบรวมอยู่ เพื่อที่จะนำไปพิจารณาปรับตามความเหมาะสม เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อคนไทยทั้งประเทศต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง