"เทเลอร์ สวิฟท์" คว้ารางวัลใหญ่ Grammy Awards ครั้งที่ 58

Logo Thai PBS
 "เทเลอร์ สวิฟท์" คว้ารางวัลใหญ่ Grammy Awards ครั้งที่ 58
เวที Grammy Awards ปีนี้ นับเป็นคืนประวัติศาสตร์ของ เทเลอร์ สวิฟท์ เมื่อเธอทำสถิติเป็นศิลปินหญิงคนแรก ที่คว้ารางวัลอัลบั้มแห่งปีถึง 2 ครั้ง แม้แฟนเพลงบางส่วนจะไม่พอใจเพราะเห็นว่าเป็นการแย่งรางวัลมาจากอัลบั้มฮิปฮอปที่ดีที่สุดของปีที่ผ่านมา

คำกล่าวขอบคุณของนักร้องสาว เทเลอร์ สวิฟท์ ระหว่างขึ้นรับรางวัลอัลบั้มแห่งปี งาน Grammy Awards ครั้งที่ 58 คือการโต้ตอบคำปรามาสของ คานเย เวสต์ แร็ปเปอร์เจ้าปัญหา ที่กล่าวอ้างผ่านบทเพลงใหม่ของตนว่า เขาเป็นคนทำให้ซูเปอร์สตาร์สาวมีชื่อในวงการ หลังการบุกขึ้นไปขัดจังหวะการรับรางวัลของ เทเลอร์ สวิฟท์ ในงาน MTV Video Music Awards เมื่อปี 2009 จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ซึ่งความจริงแล้วในเวลานั้นเทเลอร์ สวิฟท์ เริ่มมีชื่อเสียงจากการผลิตอัลบั้มยอดขายเกินล้านชุดมาแล้วถึง 2 อัลบั้มด้วยกัน

Grammy Awards ปีนี้ เทเลอร์ สวิฟท์ คว้ารางวัลไปได้ 3 สาขา ทั้ง Best Pop Vocal Album, Best Music Video จากเพลง Bad Blood ส่วนการส่ง 1989 คว้ารางวัล Album of the Year ส่งให้เธอเป็นศิลปินหญิงคนแรก ที่ชนะสาขาดังกล่าวมาได้ถึง 2 ครั้ง

แต่การคว้ารางวัลอัลบั้มแห่งปีของ เทเลอร์ สวิฟท์ ก็สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนเพลงอยู่ไม่น้อย เพราะมองว่าตัวเต็งสาขานี้คือ To Pimp a Butterfly อัลบั้มของ เคนดริก ลามาร์ ที่สื่อชั้นนำทั่วโลก ต่างยกให้เป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดของปี 2015 แม้ Grammy Awards ปีนี้ เคนดริก ลามาร์ จะคว้ารางวัลสูงสุด 5 สาขาจากการเข้าชิงถึง 11 สาขา แต่รางวัลใหญ่อย่างเพลงแห่งปีและอัลบั้มแห่งปีกลับพลาดชัยทั้งหมด ตอกย้ำข้อวิจารณ์เรื่องอคติของ Grammy Awards ที่มักมองข้ามศิลปินฮิปฮอป จากความสำเร็จในรางวัลสาขาหลักแทบทุกปี

รางวัลบันทึกเสียงแห่งปีเป็นของ Uptown Funk เพลงดังของ มาร์ค รอนสัน และ บรูโน มาร์ส ด้าน เอ็ด ชีแรน นักร้องโฟล์คจากอังกฤษ ส่งเพลงรัก Thinking Out Loud คว้ารางวัลเพลงแห่งปี ส่วนรางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม เป็นของ เมแกน เทรนเนอร์ ผู้โด่งดังจากเพลงฮิต All About That Bass

ไฮไลท์ Grammy Awards ปีนี้คือการอุทิศต่อการจากไปของตำนานเพลง ทั้งการแสดงเมดเลย์เพลงฮิตของ เดวิด โบวี โดย เลดี้ กาก้า, The Eagles และ แจ็คสัน บราวน์ ร่วมร้องเพลง Take It Easy เพื่อ เกลน ฟราย ผู้ก่อตั้งวงพญาอิทรีย์, ลีลากีต้าร์ ของ บอนนี เรตต์ และเพื่อนศิลปิน เพื่อไว้อาลัย บี.บี. คิงส์ ราชากีต้าร์บลูส์, การแสดงของซูเปอร์กรุ๊ป Hollywood Vampires และ จอนนี เด็ป อุทิศให้กับ เลมมี ผู้นำวง Motorhead และการอะแคปเปล่าของ สตีวี วันเดอร์ และวง Pentatonix เพื่อเป็นเกียรติแก่ มัวริส ไวท์ ผู้ก่อตั้งวง Earth, Wind & Fire

การแสดงที่ได้รับความสนใจจากผู้ชมยังรวมถึงลีลาเปียโนแจ๊สของ โจอี้ อเล็กซานเดอร์ อัจฉริยะเปียวัย 12 ปีจากอินโดนิเซีย ที่เข้าชิง 2 สาขาในปีนี้ และ การโชว์พลังเสียงของ อาเดล ตัวเต็ง Grammy Awards ปีหน้า ในเพลง All I Ask จากอัลบั้ม 25 อันลือลั่น

เบื้องหลังการแสดงของอาเดล เต็มไปด้วยปัญหาด้านเสียงอย่างมาก จนเธอแทบจะคุมเสียงไม่อยู่ แต่การแสดงก็จบลงด้วยดี แสดงถึงการเป็นนักร้องคุณภาพของเธออย่างแท้จริง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง