สนช.เตรียมพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 59 รวดเดียวให้ทันใช้จ่ายนโยบายเร่งด่วนของรัฐ

การเมือง
18 ก.พ. 59
14:53
96
Logo Thai PBS
สนช.เตรียมพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 59 รวดเดียวให้ทันใช้จ่ายนโยบายเร่งด่วนของรัฐ
ที่ประชุม สนช. เตรียมพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ไม่เกิน 5.6 หมื่นล้านบาท 3 วาระรวด เพื่อใช้ดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

วันนี้ (18 ก.พ. 2559) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นตัวแทนรัฐบาลชี้แจงสาระสำคัญถึงความจำเป็นในการใช้งบประมาณ เพื่อดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลจำนวน 5.6 หมื่นล้านบาท ต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า เป็นการจัดสรรเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง และความก้าวหน้าของประเทศตามแนวทางปฏิรูปประเทศ โดยแบ่งเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโครงข่ายโทรคมนาคม เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัล ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล 4.76 หมื่นล้านบาท ส่วนอีก 8 พันล้านบาท นำไปชดใช้เงินคงคลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ สมาชิก สนช. ส่วนใหญ่ อภิปรายในเชิงสนับสนุนและเข้าใจถึงความจำเป็นของงบประมาณตามที่ ครม.เสนอ เช่น นายกล้าณรงค์ จันทิก สมาชิก สนช. สนับสนุนในหลักการ แต่แสดงความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน ที่จะกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของประเทศ ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช. ย้ำถึงปัญหาการเข้าถึงข้อมูลที่ต้องเร่งพัฒนาให้เท่าเทียมกัน

ด้าน นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. คนที่ 1 กล่าวว่า ที่ประชุมวิป สนช. เห็นว่าเรื่องนี้มีความจำเป็นจริง หลังเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงทั้งสำนักงบประมาณและกระทรวงการคลัง จึงตกลงกันว่าจะพิจารณา 3 วาระรวด เพื่อให้รัฐบาลนำร่างขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วประกาศใช้ได้ และแม้ว่าจะเป็นการพิจารณา 3 วาระรวด แต่ก็เปิดโอกาสให้สมาชิกได้อภิปรายเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง