สสส.ประชุมสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดใหม่ 7 คน ยันไม่พบบอร์ดชุดเก่าลงสมัคร

สังคม
19 ก.พ. 59
10:03
140
Logo Thai PBS
สสส.ประชุมสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดใหม่ 7 คน ยันไม่พบบอร์ดชุดเก่าลงสมัคร
บอร์ดสสส.เตรียมพิจารณาสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดใหม่ 7 คน วันนี้(19 ก.พ.) ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานบอร์ด สสส.ลงนามแก้ข้อบังคับ 15 ฉบับ ปลดล็อคใช้จ่ายเงิน 1,900 ล้านบาท

วันนี้ (19 ก.พ.) พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณายกเลิกคำสั่งระงับการจ่ายเงินแก่องค์กรภาคีมูลค่า 1,900 ล้านบาทว่าได้ลงนามในการแก้ระเบียบและข้อบังคับ สสส. 15 ฉบับ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเบิกจ่ายงบประมาณเรียบร้อยแล้วและได้ส่งเรื่องไปให้นายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณายุติหรือยกเลิกการควบคุมการใช้จ่ายโครงการหากระเบียบดังกล่าวผ่านแล้วการใช้จ่ายงบประมาณของ สสส.จะกลับมาเป็นปกติ

ขณะที่วันนี้ที่ประชุมบอร์ด สสส.เตรียมพิจารณาสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 7 คนชุดใหม่ ซึ่งหลังจากได้รายชื่อแล้วจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบ ส่วนข้อสงสัยว่าบอร์ด สสส.ชุดเก่าที่พ้นจากตำแหน่งตามคำสั่งหัวหน้า คสช.จะกลับมาเข้ารับสรรหาใหม่ได้หรือไม่นั้นสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ให้ความเห็นกลับมาแล้วแต่ยังไม่ชัดเจน แต่ถึงอย่างไรก็ไม่มีปัญหาเพราะเท่าที่ทราบบอร์ด สสส.ชุดเก่าไม่ได้เสนอตัวกลับเข้ามารับการสรรหา

ส่วนกรณีอาสาสมัครสาธารณสุข จ.ร้อยเอ็ด ผูกคอตายในบ้านพัก โดยในที่เกิดเหตุพบจดหมายซึ่งเป็นลายมือของผู้ตาย คือ จ.ส.อ.ชาญชัย สกุลรักษ์ ที่เขียนถึง คสช.ให้ช่วยเหลือกรณีทำโครงการเสนอขอเงินจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) มาทำกิจกรรมด้านสุขภาพในชุมชนแต่ยังไม่ได้รับอนุมัติจึงนำเงินส่วนตัวและกู้ยืมเงินมาจำนวน 300,000 บาท โดยทำโครงการเมื่อ 2 ปีก่อน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถเบิกเงินคืนได้นั้น ญาติของ จ.ส.อ.ชาญชัย กล่าวว่า อยากให้เจ้าหน้าที่ สสส.ลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริงและนำหลักฐานมาแสดงว่ามีการอนุมัติเงินในโครงการนี้แล้วหรือไม่ และการอนุมัติเงินเข้าบัญชีของโครงการเพราะที่ผ่านมาไม่มีเงินเข้าบัญชีของ จ.ส.อ.ชาญชัย ด้านนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด เตรียมทำหนังสือถึง สสส. เพื่อติดตามการเบิกจ่ายเงินในโครงการส่งเสริมสุขภาพของชุมชนท่านาคอน ว่ามีการอนุมัติเงินเข้ามาในโครงการของพื้นที่หรือไม่

ขณะที่นายสุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการสสส. ยืนยันว่าจากการตรวจสอบฐานข้อมูลผู้รับทุนโครงการของสสส. ไม่ปรากฏชื่อของจ่าสิบเอกชาญชัย สกุลรักษ์ ที่เสียชีวิตเป็นผู้รับทุนของ สสส. แต่เคยได้ร่วมงานกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่เมื่อปี 2555 ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จตามกรอบเวลาและปิดโครงการเป็นที่เรียบร้อย นอกจากนี้ได้ตรวจสอบกับฝ่ายกฎหมายของ สสส. ไม่ปรากฏชื่อของจ.ส.อ.ชาญชัย ว่ามีคดีฟ้องร้องหรือมีข้อผูกพันทางกฎหมายกับ สสส.หรือไม่ แต่ก็พร้อมจะประสานติดตามกรณีนี้ให้ได้ข้อเท็จจริงโดยเร็ว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง