จังหวัดชายแดนใต้คุมเข้มความปลอดภัยวันมาฆบูชา หลายพื้นที่เตรียมจัดกิจกรรม

ภูมิภาค
21 ก.พ. 59
12:42
114
Logo Thai PBS
จังหวัดชายแดนใต้คุมเข้มความปลอดภัยวันมาฆบูชา หลายพื้นที่เตรียมจัดกิจกรรม
หลายพื้นที่จัดกิจกรรมวันมาฆบูชาที่จะมีขึ้นวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.2559) กันอย่างคึกคัก ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยสถานที่สำคัญ เพื่อป้องการสร้างสถานการณ์ความรุนแรง

วันนี้ (21 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังตำรวจและทหารเข้าไปดูแลความปลอดภัยให้กับพระสงฆ์ตามวัดต่างๆ ใน จ.ยะลา อย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการปฏิบัติศาสนกิจ วันมาฆบูชา ตั้งแต่การติดตามรักษาความปลอดภัยพระสงฆ์ระหว่างออกบิณฑบาต หรือไปทำภารกิจสงฆ์นอกวัด รวมถึงจัดชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าไปตรวจสอบภายในวัดต่างๆ ที่กำหนดให้เป็นสถานที่ประกอบพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา

เช่นเดียวกับที่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจความมั่นคงทุกจุด เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังป้องกันเหตุรุนแรงในช่วงใกล้วันมาฆบูชา ซึ่งจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้ามาในพื้นที่มากขึ้น ขณะที่กองบังคับการตำรวจภูธร จ.สงขลา สั่งการให้พื้นที่ 4 อำเภอรอยต่อ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบ

ขณะเดียวกัน ด่านตรวจทุกแห่งต้องเพิ่มการบันทึกประวัติตัวบุคคลและรถจักรยานยนต์ รวมถึงรถยนต์ที่ผ่านด่านตรวจ มากขึ้น เพื่อป้องปรามการกระทำผิด พร้อมขอให้สนธิกำลังกับหน่วยเกี่ยวข้องในการกำหนดเป้าหมายเข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายในชุมชน เพื่อไม่ให้มีการเข้ามากบดานของกลุ่มคนเป้าหมาย

ส่วนที่ จ.ปัตตานี ตำรวจและทหารใน อ.โคกโพธิ์ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ หลังผู้ก่อเหตุใช้ปืนยิงนายชา และนางน้อย มณีอร่าม สองสามีภรรยาเสียชีวิต ขณะออกไปกรีดยางในพื้นที่ ต.ควนโนรี เจ้าหน้าที่สันนิษฐานน่าอาจเป็นการกระทำของกลุ่มแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่

ด้านพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรมที่วัดป่าโนนกุดหล่ม ต.โนนสังข์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ทั้งทำบุญตักบาตร ฟังพระธรรมเทศนา และร่วมกิจกรรมสมาธิวิปัสสนาในสัปดาห์วันมาฆบูชา ทั้งนี้ วัดป่าโนนกุดหล่มได้จัดกิจกรรมสัปดาห์วันมาฆบูชาขึ้นตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนใน จ.ศรีสะเกษ และใกล้เคียงเข้าร่วม

เช่นเดียวกับพุทธศาสนิกชนใน จ.บุรีรัมย์ และใกล้เคียงต่างพาครอบครัวไปกราบสักการะ พระสุภัทรบพิตรจำลององค์ใหญ่ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านเมืองคู่เมืองของชาว จ.บุรีรัมย์ ที่ตั้งอยู่บนยอดภูเขาไฟกระโดง ต.เสม็ด อ.เมือง

ขณะที่ พล.ท.ธวัช สุกปลั่ง แม่ทัพภาคที่ 2 เปิดงานพิธีบวงสรวงพระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม เพื่อเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนาถวายเป็นพุทธบูชา ในวันมาฆบูชา สำหรับพระบรมธาตุนาดูนเคยเป็นศูนย์กลางความเจริญรุ่งเรืองของนครจัมปาศรี เมืองโบราณในอดีต อีกทั้งได้ขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งสันนิษฐานว่ามีอายุในพุทธศตวรรษที่13-15 สมัยทวาราวดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง