"เพื่อไทย" เสนอให้ คสช.สิ้นสุดลงหลังบังคับใช้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
21 ก.พ. 59
13:29
154
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" เสนอให้ คสช.สิ้นสุดลงหลังบังคับใช้รัฐธรรมนูญ
พรรคเพื่อไทย เสนอให้ตัดบทเฉพาะกาลของร่างรัฐธรรมนูญที่ยังคงให้ คสช.และหัวหน้า คสช.ใช้อำนาจต่อไปจนกว่าจะมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ขณะที่ กรธ.เตรียมหาข้อสรุปข้อเสนอ ครม.เรื่องการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2 ช่วงเวลา ในสัปดาห์หน้า


วันนี้ (21 ก.พ.2559) พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ข้อเสนอในการจัดทำและแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะข้อเสนอที่ 2.8 กรณีบทเฉพาะการในร่างรัฐธรรมนูญ กำหนดให้คงอำนาจของ คสช.และหัวหน้า คสช.ไว้หลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ซึ่งรวมถึงการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ซึ่งอาจนำไปสู่การสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่หากไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยจึงเสนอให้ตัดบทเฉพาะกาลเรื่องนี้ออกไป โดยให้ คสช.สิ้นสุดลงทันที เมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแล้ว

ขณะที่ภายหลังนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.หารือกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงข้อเสนอแนะต่อร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะข้อเสนอให้บังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2 ช่วงเวลา เมื่อวันที่ 19 ก.พ. นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) คาดการณ์ว่าสัปดาห์หน้า กรธ.จะหาข้อสรุปในประเด็นนี้ แต่ในฐานะโฆษก กรธ.ยังเชื่อมั่นว่า กรธ.จะไม่เพิ่มเติมหลักการหรือกลไกใหม่ในร่างรัฐธรรมนูญ เหมือนกรณีที่เคยเกิดคณะกรรมการยุทธศาสตร์ปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) ในร่างรัฐธรรมนูญชุดที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธาน เพราะเชื่อว่าหากโจทย์การร่างรัฐธรรมนูญเพื่อแก้ปัญหาประเทศ ไม่ให้เกิดกรณีก่อนเหตุการณ์ 22 พ.ค.2557 คือการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็มีบทบัญญัติเพื่อแก้ปัญหานี้อยู่แล้ว เพราะเป็นร่างรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง ส่วนโจทย์การปฏิรูปประเทศ ก็ได้บัญญัติการปฏิรูปที่ต้องเร่งทำแล้วอย่างน้อย 2 เรื่อง และเตรียมนำข้อเสนอเรื่องปฏิรูปจากฝ่ายต่าง ๆ มาบัญญัติเพิ่มเติมอีก

ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าได้พูดคุยทำความเข้าใจกับประธาน กรธ.ถึงข้อเสนอของรัฐบาล โดยเฉพาะข้อ 16 ที่ว่าด้วยการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2 ช่วงเวลาแล้ว ซึ่งนายมีชัย ขอให้ยกตัวอย่าง แต่ตอบกลับไปว่ายังนึกไม่ออก ขอให้ กรธ.ช่วยคิด แต่ประเด็นหลักคือ ให้นำเหตุการณ์ก่อนวันที่ 22 พ.ค.2557 มาเป็นโจทย์แล้วหาทางออก แต่ไม่ถึงขั้นต้องมี คปป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง