นายกฯ แจงใช้รัฐธรรมนูญ 2 ช่วง เพื่อปฏิรูป-รักษาความสงบ

การเมือง
23 ก.พ. 59
17:54
76
Logo Thai PBS
นายกฯ แจงใช้รัฐธรรมนูญ 2 ช่วง เพื่อปฏิรูป-รักษาความสงบ
นายกรัฐมนตรี ชี้แจงข้อเสนอบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2 ช่วงเวลา เป็นไปเพื่อให้เกิดการปฏิรูปประเทศ และรักษาความเรียบร้อยของบ้านเมืองในช่วงเปลี่ยนผ่าน


วันนี้ (23 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ชี้แจงข้อเสนอของคณะรัฐมนตรีที่ส่งให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) โดยเฉพาะข้อที่ 16 เรื่องการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2 ช่วง โดยชี้แจงเจตนาเพื่อให้เกิดการปฏิรูป และความมั่นคงของบ้านเมืองในช่วงเปลี่ยนผ่าน โดยการบัญญัติไว้ในบทเฉพาะกาล เพื่อให้มีกลไกในการขับเคลื่อนการปฏิรูป และง่ายต่อการปรับแก้เมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการบริหารราชการแผ่นดินเป็นเรื่องของรัฐบาลจากการเลือกตั้ง แต่ต้องเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ควบคู่กับนโยบายของพรรค โดยอาจจะต้องมีกลไกหรือคณะผู้ประเมินการดำเนินการทุกๆ 5 ปี แต่ปฏิเสธให้ความชัดเจนว่าในช่วงเวลานี้ รัฐบาล และ คสช.จะยังคงอำนาจอยู่หรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ กรธ.จะพิจารณาในรายละเอียด โดยยืนยันเจตนาของข้อเสนอเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง ไม่ใช่ประโยชน์ส่วนตัว

"ถ้าเดินสองทาง ทางหนึ่งเพื่อประเทศเดินหน้าไปข้างหน้า เส้นของการเมืองก็เดินไป แต่ถามว่าต้องมีมาตรการอะไรหรือไม่ ก็ต้องมี ต้องมีหลายอย่างที่ต้องบังคับควบคุมให้มีตามนี้ อาจมีหลายอย่างทั้งคณะที่ตั้งขึ้นมาใหม่ หรือ ส.ว.ทั้งหมดนี้คือกลไกเพื่อจะประเมิน ถ้าไม่ได้ขึ้นมาทั้ง 2 สภา ก็คุยกัน เป็นไปได้หรือไม่ที่จะเปิดอภิปรายกันว่าจะพิจารณาอย่างไร แก้ไขกันอย่างไร ก็เป็นเรื่องของการตกลงกัน ถ้าได้ก็ได้ ถ้าไม่ได้ก็ต้องมีคนตัดสิน ต้องไปศาลรัฐธรรมนูญหรือเปล่า ผมก็ไม่รู้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีการเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาเคลื่อนไหวเสนอให้มีกระบวนเจรจายุติความขัดแย้ง นายกรัฐมนตรี ไม่ขอให้ความเห็น ทั้งนี้เห็นว่าหากจะต้องพูดคุยหาทางออกจะต้องยึดตามกรอบของกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง