แพทย์อังกฤษทำคลอดฉุกเฉินแม่กอริลลาครรภ์เป็นพิษ ปลอดภัยทั้งแม่-ลูก

ต่างประเทศ
24 ก.พ. 59
09:57
222
Logo Thai PBS
แพทย์อังกฤษทำคลอดฉุกเฉินแม่กอริลลาครรภ์เป็นพิษ ปลอดภัยทั้งแม่-ลูก
สวนสัตว์ในประเทศอังกฤษต้องผ่าตัดทำคลอดฉุกเฉินให้กอริลลาเพศเมียที่ครรภ์เป็นพิษและสามารถช่วยชีวิตทั้งแม่และลูกกอริลลาไว้ได้โดยได้รับความช่วยเหลือจากสูตินรีแพทย์มือหนึ่งซึ่งเป็นผู้ทำคลอด

วันนี้ ( 24 ก.พ.2559) คณะสัตวแพทย์ของสวนสัตว์บริสตอล ทางภาคตะวันตกของอังกฤษต้องผ่าตัดทำคลอดฉุกเฉินให้กอริลลาเพศเมียชื่อ "เค-รา" ซึ่งครรภ์เป็นพิษและอาจมีอันตรายถึงชีวิต แต่เนื่องจากเป็นเคสที่มีความเสี่ยงอย่างมาก คณะสัตวแพทย์จึงต้องขอความช่วยเหลือจากศาสตราจารย์เดวิด คาฮิลล์ สูตินรีแพทย์มือหนึ่งของโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ๆ ซึ่งมีประสบการณ์ผ่าตัดทำคลอดเด็กทารกมาแล้วหลายร้อยราย มาทำคลอดให้เค-รา หลังจากที่มันมีอาการไม่สู้ดี นับเป็นการผ่าตัดทำคลอดให้กอริลลาที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งหนัก โดยการผ่าตัดประสบความสำเร็จสามารถช่วยชีวิตทั้งแม่และลูกกอริลลาไว้ได้

 

ศาสตราจารย์คาฮิลล์เปิดเผยความรู้สึกหลังการผ่าตัดว่า นอกเหนือจากการผ่าตัดทำคลอดเด็กทารกแล้ว การผ่าตัดทำคลอดในครั้งนี้นับหนึ่งในความสำเร็จครั้่งยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเขาและเป็นเหตุการณ์ที่ไม่อาจลืมเลือนได้ สวนสัตว์บริสตอลได้เผยแพร่ภาพวิดีโอการผ่าตัดทำคลอดกอรริลลาผ่านทางโซเชียล มีเดียและภาพของลูกกอริลลาเพศเมียหลังคลอดออกจากท้องแม่และได้รับการดูแลจากทีมสัตวแพทย์

 

มีรายงานว่าลูกกอริลลามีน้ำหนักตัวแรกเกิดเพียงกิโลกรัมกว่า ๆ และหลังคลอดทีมสัตวแพทย์ต้องช่วยกระตุ้นเพื่อให้มันหายใจได้เอง นอกจากนี้ยังต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง นายจอห์น พาร์ททริจ ผู้ดูแลสวนสัตว์บริสตอลเปิดเผยว่า ปกติการที่กอริลลาให้กำเนิดลูกก็เป็นเรื่องที่ยากและน่าตื่นเต้นยินดี แต่การทำคลอดให้กอริลลาด้วยวิธีผ่าตัดยิ่งเป็นเรื่องที่ไม่ปกติอย่างมาก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง