"สามารถ" หนุนใช้ตั๋วรวม BTS-MRT ชี้ระบบรางแก้จราจร-ลดค่าใช้จ่ายคนกรุงฯ

เศรษฐกิจ
25 ก.พ. 59
12:23
209
Logo Thai PBS
"สามารถ" หนุนใช้ตั๋วรวม BTS-MRT ชี้ระบบรางแก้จราจร-ลดค่าใช้จ่ายคนกรุงฯ
อดีตรองผู้ว่าฯกทม. ระบุ บีทีเอสแก้ปัญหารวดเร็วคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ จี้กรมการขนส่งทางบกคุมเข้มวินมอเตอร์ไซค์ฉวยโอกาสคิดค่าโดยสารเกินราคาช่วงเกิดปัญหา จี้รัฐบาลเร่งเดินหน้าระบบตั๋วใบเดียว

วันนี้ (25 ก.พ.2559) นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ถึงกรณีรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ขัดข้องเนื่องจากเหตุอุปกรณ์สับรางชำรุดว่า บีทีเอสมีระบบการตรวจสอบและบำรุงรักษาที่ค่อนข้างดีมีมาตรฐานโดยจะตรวจสอบทุกวันหลังจากให้บริการ แต่กรณีดังกล่าวอาจมีปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากอุปกรณ์บางชิ้นหมดอายุ แต่ทางบีทีเอสก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ดี แม้ว่าประชาชนบางส่วนจะได้รับผลกระทบในการเดินทาง แต่ก็สามารถแก้ไขได้ ขณะที่ปัญหาที่ประชาชนประสบก็คือการเลี่ยงไปใช้การเดินทางประเภทอื่นเช่น รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่คิดอัตราค่าบริการแพง ซึ่งกรมการขนส่งทางบกจะต้องเป็นผู้ดูแลในเรื่องนี้

"บีทีเอสให้ความสำคัญในด้านความปลอดภัยหลังการให้บริการมีการตรวจสอบดูแล และพบว่าอุปกรณ์ชำรุดบริเวณสถานีชิดลมและสถานีสยามจึงยกเลิกการเดินรถในเส้นทางดังกล่าวจึงเหลือในทางเดียว การซ่อมที่ใช้เวลานาน เนื่องจากต้องตัดกระแสไฟฟ้าจึงต้องซ่อมในเวลากลางคืนหรือหลังเที่ยงคืน" นายสามารถกล่าว

รวมถึงเหตุการณ์ดังกล่าวยังสะท้อนว่า การเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ด้วยระบบขนส่งทางรางโดยเฉพาะรถไฟฟ้าเป็นเส้นทางหลัก และจำเป็นอย่างยิ่งในการเดินทางและแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ซึ่งตามแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้งหมด ระยะทางรวมกว่า 400 กิโลเมตร ตามแผนแม่บท ก็จะช่วยให้ประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น หากเกิดเหตุขัดข้องเช่นนี้ขึ้นอีก

สำหรับเส้นทางที่สร้างไปแล้วในขณะนี้คือ บีทีเอสระยะทางรวมประมาณ 36 กิโลเมตร รถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร รวมประมาณ 80 กิโลเมตร ซึ่งทุกรัฐบาลที่ผ่านมา ดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ยังติดขัดปัญหาก็คืองบลงทุนที่ค่อนข้างสูง หากก่อสร้างในระยะทางทั้งหมดที่กว่า 400 กิโลเมตรเป็นงบประมาณรวมแล้วหลายแสนล้านบาทหรือหลักล้านล้านบาท

นายสามารถกล่าวต่อว่า เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนควรใช้ระบบตั๋วรวมใบเดียว เพื่อการเดินทางที่สะดวกทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ รวมถึงการเพิ่มจุดจอดรถบริเวณสถานีรถไฟฟ้าเพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าทั้งบีทีเอส กทม.หรือรถไฟฟ้ามหานคร ควรดำเนินการจัดหาเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้ในเส้นทางบางซื่อ-บางใหญ่รถไฟฟ้ามหานครได้เพิ่มอาคารจอดแล้วจรหลายอาคาร

ขณะที่บางจุดที่มีปัญหาอยู่ เช่นจุดจอดรถสถานีหมอชิต ที่ค่อนข้างแออัด ก็อาจจะบรรเทาได้หากรถไฟฟ้าในเส้นทางสะพานใหม่-คูคต เสร็จสิ้นผู้ใช้บริการก็สามารถใช้บริการจุดจอดรถในพื้นที่ดังกล่าวได้

"ระบบตั๋วใบเดียวสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ทำการศึกษามาแล้ว แต่ยังไม่มีการทำอย่างจริงจัง ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องเร่งรัดในส่วนนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน เหมือนกับในต่างประเทศ" อดีตรองผู้ว่าฯกทม.กล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง