มวลอากาศเย็นจากจีนเคลื่อนตัวปกคลุมไทยตอนบน ส่งผลอากาศเย็น-ลมแรง-หมอกหนาบางพื้นที่

ภูมิภาค
26 ก.พ. 59
19:51
250
Logo Thai PBS
มวลอากาศเย็นจากจีนเคลื่อนตัวปกคลุมไทยตอนบน ส่งผลอากาศเย็น-ลมแรง-หมอกหนาบางพื้นที่
ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือระบุ มวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมประเทศไทยตอนบน เตือนประชาชนหลายพื้นที่อุณหภูมิลด สภาพอากาศหนาวเย็น มีลมแรง และหมอกหนาบางพื้นที่ ช่วงปลายสัปดาห์นี้ ขณะที่หมอกควันไฟป่า-เผาขยะลดลงจากฝนตก 1-2 วันที่ผ่านมา

วันนี้ (26 ก.พ. 2559) ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานสภาพอากาศว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีน กำลังเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป มีลมแรง และหมอกหนาในบางพื้นที่ ช่วงปลายสัปดาห์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุณหภูมิในพื้นที่ภาคเหนือหลายจังหวัดลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย วัดอุณหภูมิได้ 9 องศาเซลเซียส มีลมพัดตลอดเวลาและมีหมอกลงหนา ทำให้เจ้าหน้าที่บนฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ บ้านผาฮี้ ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ต้องก่อไฟเพื่อคลายความหนาวเย็น

ส่วน จ.พะเยา อุณหภูมิลดเหลือ 15 องศาเซลเซียส ท้องฟ้ามืดคลื้มและมีฝนตกเล็กน้อย กลุ่มประชาชนจึงไปออกกำลังกายบริเวณกว๊านพะเยาเพื่อคลายความหนาว ขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ยังคงให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุฝน ใน จ.ลำปาง และ จ.พะเยาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการซ่อมแซมหลังคา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มอีกว่า ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา มีฝนตกในหลายจังหวัดภาคเหนือ ช่วยให้ปัญหาหมอกควันที่เกิดจากไฟป่าและเผาเศษขยะในที่โล่งคลี่คลาย โดยพบว่าค่าฝุ่นละอองในอากาศทุกจังหวัดภาคเหนือไม่เกินมาตรฐาน แต่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยังคงเฝ้าระวังป้องกันอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง