รัฐบาลยันยังไม่อนุมัติให้สร้าง “กระเช้าภูกระดึง” แค่รับทราบผลการศึกษาเท่านั้น

สิ่งแวดล้อม
28 ก.พ. 59
15:15
364
Logo Thai PBS
รัฐบาลยันยังไม่อนุมัติให้สร้าง “กระเช้าภูกระดึง” แค่รับทราบผลการศึกษาเท่านั้น
โฆษกรัฐบาลแจงยังไม่อนุมัติสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง ครม.เพียงรับทราบผลการศึกษาโครงการ ย้ำต้องคำนึงถึงประโยชน์ทั้งปริมาณและคุณภาพ วอนประชาชนเข้าใจข้อเท็จจริง

วันนี้ (28 ก.พ.) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกระแสข่าวการจัดสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง จ.เลยว่า ครม. เพียงรับทราบผลการศึกษาโครงการที่องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) เสนอมาเท่านั้น ยังไม่ได้มีการเห็นชอบหรืออนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างใดๆ ทั้งสิ้น

“ครม.มีมติให้ อพท.ไปหารายละเอียดเพิ่มเติมทั้งด้านเทคนิคและความคุ้มค่า ซึ่งรัฐบาลเห็นว่า ไม่ควรให้น้ำหนักไปที่เรื่องมูลค่าของตัวเงิน ที่จะได้รับจากนักท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะเมื่อขึ้นภูสะดวกขึ้น ก็จะทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสมบูรณ์ของธรรมชาติและเกิดความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อมได้ ดังนั้น การพัฒนาจึงต้องพิจารณาทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพควบคู่กัน”

 

พล.ต.สรรเสริญกล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เนื่องจากยังมีความเห็นที่ยังไม่ตรงกันของหลายฝ่าย แม้ว่าส่วนหนึ่งต้องการให้ก่อสร้าง แต่หลายส่วนก็ยังอยากให้คงสภาพแบบเดิมๆ ไว้เพื่อความเป็นธรรมชาติและทดสอบกำลัง อย่างไรก็ตาม หากใครอยากขึ้นภูแต่สุขภาพไม่แข็งแรง ก็ยังสามารถไปท่องเที่ยวตามสถานที่อื่นที่มีลักษณะใกล้เคียงกันได้

“นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังจำเป็นต้องรอผลการพิจารณาเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ ซึ่งต้องใช้เวลาอีกกว่า 6 เดือน ดังนั้น จึงขอให้พี่น้องประชาชนได้เข้าใจตามข้อเท็จจริงนี้ เพื่อลดความสับสนตามที่มีการกล่าวอ้างกัน” โฆษกรัฐบาลกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง