แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งยกระดับรักษาความปลอดภัยหลังเหตุคาร์บอมบ์ปัตตานี

ภูมิภาค
28 ก.พ. 59
19:43
187
Logo Thai PBS
แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งยกระดับรักษาความปลอดภัยหลังเหตุคาร์บอมบ์ปัตตานี
แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งเพิ่มการรักษาความปลอดภัยเป้าหมายอ่อนแอและตรวจสอบรถที่ถูกโจรกรรม หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดรถยนต์ใกล้ฐานปฎิบัติการหน่วยปฎิบัติการพิเศษ จ.ปัตตานี เมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) ตร.เชื่อมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มแนวร่วมใน อ.หนองจิกและ อ.เมือง

วันนี้ (28 ก.พ.2559) นายวีระพงค์ แก้วสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ร่วมไว้อาลัยในพิธีรดน้ำศพนายสมศักดิ์ ดุษฎีพีริยะ เจ้าของร้านขายยางรถยนต์ใน จ.ปัตตานี ที่มูลนิธิท่งเต็งเซี่ยงตึ้ง อ.เมือง จ.ปัตตานี หลังถูกยิงเสียชีวิตก่อนจะขโมยรถยนต์ไปประกอบระเบิดก่อเหตุรุนแรงใกล้ฐานปฏิบัติการของหน่วยปฎิบัติการพิเศษจังหวัดปัตตานีเมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 11 คน ขณะที่กองทัพภาคที่ 4 เน้นยำให้ทุกหน่วยดูแลเป้าหมายอ่อนเอและตรวจสอบรถที่ถูกโจรกรรมอย่างเข้มงวด

ตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี เร่งตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดเพื่อติดตามผู้ก่อเหตุซึ่งสามารถบันทึกภาพ ขณะที่รถยนต์ฮอนด้าแจ๊สสีขาวประกอบระเบิดถูกนำไปจอดภายในร้านมิตติ้งใกล้ฐานปฏิบัติการของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ อ.เมือง จ.ปัตตานี ก่อนที่ชายสวมเสื้อสีดำจะขี่รถจักรยานยนต์ตามมารับผู้ขับขี่รถยนต์ประกอบระเบิดออกไปและเสียงระเบิดก็ดังขึ้น

เจ้าหน้าที่ที่สอบสวนเหตุการณ์ในครั้งนี้ให้น้ำหนักไปที่กลุ่มแนวร่วมใน อ.หนองจิกและ อ.เมือง ซึ่งอาจไม่พอใจกับการเข้าทลายแหล่งผลิตระเบิดใน อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อหลายวันก่อน พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่คุมเข้มพื้นที่เมืองเพื่อป้องกันการโจรกรรมรถมาประกอบระเบิดแบบปัจจุบันทันด่วน ซึ่งเหตุการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วใน อ.ปะนาเระ จึงมีความเป็นไปได้ว่าจะมีความเชื่อมโยงกัน

ขณะที่ฐานปฏิบัติการหน่วยปฏิบัติการพิเศษอยู่ระหว่างการปรับพื้นที่ เพื่อเร่งก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างและสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถกลับมาประจำการได้อีกครั้ง เนื่องจากบริเวณนี้เป็นหนึ่งใน 13 จุดยุทธศาสตร์หลักในการเฝ้าระวังเส้นทางเข้าเมือง

หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดใน จ.ปัตตานี ชาวไทยมุสลิมจำนวนมากร่วมละหมาดฮายัดที่หอประชุม อ.หนองจิก วันนี้ (28 ก.พ.) เพื่อขอให้เกิดความสันติสุขในพื้นที่และอยากให้ผู้ก่อเหตุยุติการทำร้ายผู้บริสุทธิ์และแสวงหาสันติภาพร่วมกัน

ขณะที่เวทีการเสวนาในวันสื่อสันติภาพชายแดนภาคใต้ ซึ่งจัดขึ้นโดยเครือข่ายภาคประชาสังคม 10 องค์กร ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี โดยนายอาวัง ญาบัต ประธานสภาซูรอแห่งปาตานี ยอมรับว่า กระบวนการพูดคุยสันติสุขมีปัญหาในเรื่องของทัศนคติเชิงลบระหว่างคู่เจรจา ซึ่งกลุ่มมาราปาตานียังคงไม่มั่นใจในความจริงใจของรัฐไทย

นายอาวังเสนอให้รัฐบาลไทยบรรจุกระบวนการสันติภาพเป็นวาระแห่งชาติ รัฐบาลไทยต้องยอมรับมาราปาตานีเป็นองค์กรทางการเมืองของกลุ่มผู้เห็นต่าง และคณะเจรจาของกลุ่มมาราปาตานีต้องได้รับสิทธิคุมกันในการดำเนินคดีทางกฎหมาย ขณะที่กลุ่มรัฐไทยขอให้มีการจัดตั้งพื้นที่ปลอดภัย (เซฟตี้โซน) และยกระดับคุณภาพชีวิตในพื้นที่ปลอดภัยและสถาปนาความยุติธรรมที่เท่าเทียมทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ ดาโต๊ะซัมซามิน บิน ฮาซิม ผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยเพื่อสันติภาพ ยอมรับว่ากลุ่มแนวร่วมบีอาร์เอ็นบางส่วนก็ไม่ได้เห็นด้วยกับพูดคุย จึงต้องสร้างการมีส่วนร่วมของคนทุกภาคส่วนเพื่อหนุนเสริมการสร้างสันติภาพ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง