"วิษณุ" เผยรัฐบาลเตรียมออก พ.ร.บ.ประชามติ

การเมือง
29 ก.พ. 59
20:04
214
Logo Thai PBS
"วิษณุ" เผยรัฐบาลเตรียมออก พ.ร.บ.ประชามติ
มีรายงานว่าการประชุมร่วม ครม.-คสช.วันพรุ่งนี้ (1 มี.ค.59) จะมีการหารือถึงแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 กรณีเกณฑ์เสียงผ่านประชามติ ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ไม่ยืนยันจะมีบทลงโทษจำคุกถึง 10 ปี กรณีบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่

วันนี้ (1 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าหลักเกณฑ์ในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความสงบเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติที่ กกต.กำลังจัดทำจะมีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี กรณีผู้บิดเบือนหรือให้ข้อมูลในลักษณะก้าวร้าว ปลุกระดม ให้ผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติ ออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ แต่ยอมรับว่าได้เห็นร่างก่อนหน้านี้ ซึ่งยังไม่สมบูรณ์ จึงให้ กกต.กลับไปแก้ไขเพื่อออกเป็นพระราชบัญญัติ

ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 เรื่องเกณฑ์เสียงผ่านประชามตินั้น นายวิษณุ ระบุว่าคณะกรรมการกฤษฎีกากำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งการแก้ไขครั้งนี้จะไม่รวมถึงทางออกหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ เชื่อมั่นว่าการแก้ไขจะเสร็จทันในเดือนมีนาคมนี้ เพราะได้หารือกับประธาน สนช.แล้ว

มีรายงานว่าวันพรุ่งนี้ (1 มี.ค.2559) นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมร่วม ครม.และ คสช.ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง