ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ทำร้าย จนท.ป่าไม้ เสียชีวิต

อาชญากรรม
1 มี.ค. 59
22:18
512
Logo Thai PBS
ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ทำร้าย จนท.ป่าไม้ เสียชีวิต
เกิดเหตุช้างป่าที่คาดว่าหากินอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ทำร้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้จนเสียชีวิต ขณะสนธิกำลังกว่า 400 คน ต้อนช้างกลับเข้าป่า เนื่องจากออกมากัดกินพืชไร่ใน อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา

วันนี้ (1 มี.ค.2559) เกิดเหตุช้างป่าตัวผู้ขนาดใหญ่ที่ซุ่มอยู่ในพุ่มไม้เข้าจู่โจมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหารและชาวบ้านกว่า 400 คนที่สนธิกำลังกันออกผลักดันช้างป่าที่ออกมากินพืชไร่ของชาวบ้าน บริเวณแนวชายป่าเขาสำมะด่าง อ.เขาตะเกือบ จ.ฉะเชิงเทรา ทำให้เจ้าหน้าที่และชาวบ้านต่างวิ่งหนีเอาตัวรอด แต่นายไพจิตร มุขจีน พนักงานราชการ สถานีวิจัยสัตว์ป่า ซึ่งอยู่หลังสุดหนีไม่ทัน ถูกช้างทำร้าย ด้วยการใช้งาแทงขาหักทั้งสองขา ก่อนเหยียบลำตัวซ้ำบาดเจ็บสาหัส ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตขณะนำตัวส่งโรงพยาบาล

นายธรรมนูญ แจ่มใส นายอำเภอท่าตะเกียบ เปิดเผยว่าก่อนเกิดเหตุ ได้สนธิกำลังพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้และชาวบ้านลาดตระเวนสำรวจพื้นที่ดังกล่าว พบฝูงช้างป่ากว่า 20 ตัว หากินอยู่บริเวณด้านหลังหมู่บ้านอ่างเตย ทำความเสียหายแก่ผลผลิตการเกษตรเป็นจำนวนมาก จึงจัดกำลังเฝ้า และผลักดันฝูงช้างให้กลับคืนผืนป่าเขาอ่างฤาไน จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต

ส่วนเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขตตำบลบุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบซากกระทิงเพศผู้ น้ำหนักกว่า 1 ตัน หลังพบตายอยู่ห่างจากเชิงเขาเพียง 500 เมตร ตรวจสอบเบื้องต้น พบบาดแผล คล้ายกระสุนปืนที่บริเวณคอ อวัยวะยังอยู่ครบ คาดว่าถูกพรานป่าลอบยิงเพื่อตัดหัว แต่กระทิงวิ่งหนีมาขาดใจตายบริเวณที่เกิดเหตุ

ส่วนที่หมู่ 6 ตำบลห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง พบกระทิงเพศผู้ อายุไม่เกิน 10 ปี นอนตายอยู่ในคูร่องน้ำ สวนยางของชาวบ้าน ตรวจเบื้องสอบไม่พบบาดแผล สาเหตุคาดว่า ป่าขาดน้ำและอาหารอย่างหนักจากภัยแล้ง จึงลงมาหากิน แต่ถูกสุนัขเห่าไล่ จึงพยายามวิ่งหนี แต่ไม่คุ้นถิ่น ทำให้วิ่งตกร่องน้ำ หัวกระแทกกับขอบดินคอหักตาย

หมายเหตุ: ขอบคุณภาพจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จ.ฉะเชิงเทรา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง